Tỉnh uỷ Bình Thuận qua bốn năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”

Thực hiện Kế hoạch số 15 –KH/TW, ngày 12/6/2015 của Bộ Chính trị về tổng kết thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (sau đây gọi tắt là Nghị quyết Trung ương 4). Qua gần bốn năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, những kết quả và hạn chế nổi rõ, như sau:

   Kết quả đạt được: Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận triển khai khẩn trương và nghiêm túc, nắm vững yêu cầu, phương châm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và hướng dẫn của các cơ quan chức năng, thực hiện đúng và đầy đủ các khâu, các bước.

   Việc tổ chức quán triệt trong toàn Đảng bộ được tiến hành kịp thời; nội dung các kế hoạch triển khai Nghị quyết được xây dựng cụ thể, rõ ràng về nhiệm vụ và trách nhiệm của các cơ quan chức năng; bám sát các yêu cầu của Nghị quyết và đặc điểm, tình hình cụ thể của Đảng bộ tỉnh. Có vận dụng đề ra cách làm phù hợp nhằm mở rộng và phát huy dân chủ nội bộ và nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng (mở rộng đối tượng lấy phiếu góp ý và thư ngỏ kêu gọi cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Ban Thường vụ Tỉnh ủy được nội bộ và xã hội đồng tình ủng hộ). Kết hợp chặt với tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Việc chuẩn bị và tổ chức kiểm điểm được tiến hành chu đáo, chặt chẽ với tinh thần cầu thị, nghiêm túc tự phê bình và phê bình trên cơ sở các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đánh giá “đạt yêu cầu”. Sau kiểm điểm đã đề ra các kế hoạch, giải pháp cả lâu dài và trước mắt để khắc phục những yếu kém, khuyết điểm tồn tại và tập trung triển khai thực hiện; tổ chức thông báo công khai kết quả kiểm điểm, trực tiếp tiếp thu, trả lời những vấn đề do tổ chức và cá nhân góp ý đối với tập thể và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Qua kết quả kiểm điểm của 80/80 cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc tỉnh, sở, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp của tỉnh có 15/15 cấp ủy trực thuộc tỉnh, 60 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh kiểm điểm đạt yêu cầu, 04 đơn vị kiểm điểm cơ bản đạt yêu cầu và 01 đơn vị kiểm điểm không đạt yêu cầu. Sau kiểm điểm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kiểm tra một số cấp ủy trực thuộc và người đứng đầu ở những đơn vị này, qua đó đôn đốc, nhắc nhở, rà soát những việc, những giải pháp cần tiếp tục thực hiện nhằm khắc phục triệt để, có hiệu quả những khuyết điểm đã mắc phải. Những trường hợp vi phạm kỷ luật, một số vụ việc phức tạp được chỉ đạo tập trung xử lý kịp thời và nghiêm túc. Thể hiện ý thức trách nhiệm và quyết tâm cao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4.

   Bên cạnh khâu kiểm điểm tự phê bình và phê bình, các nhiệm vụ và giải pháp khác nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) cũng đã được triển khai đầy đủ, nghiêm túc, phù hợp với tình hình thực tế. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc và đồng bộ trên cả 4 nhóm giải pháp, trong đó nổi rõ là nhóm giải pháp về tổ chức, cán bộ và sinh hoạt đảng, về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, với việc chỉ đạo thực hiện nhiều chuyên đề cụ thể, sát thực. Trong lãnh đạo, điều hành luôn quán triệt quan điểm xem công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, lấy hiệu quả xây dựng Đảng thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Các biện pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí được triển khai tích cực, tương đối đồng bộ và quyết liệt hơn; công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp ngày càng chặt chẽ hơn; vai trò lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được phát huy ngày càng tốt hơn, toàn diện hơn; những công việc xử lý của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh ngày càng chặt chẽ hơn, bảo đảm tuân thủ đúng các nguyên tắc của Đảng và quy định của pháp luật. Đội ngũ cán bộ, đảng viên ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng thể hiện rõ hơn, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm được nâng lên; một số vụ việc tiêu cực nổi cộm tồn đọng dư luận quan tâm, một số vụ khiếu kiện kéo dài đã được tập trung giải quyết dứt điểm; bố trí cán bộ, xử lý vi phạm nội bộ có kịp thời và kiên quyết hơn; dân chủ trong sinh hoạt Đảng nhìn chung được phát huy tốt hơn.

   Đạt được những kết quả nêu trên là do: Sự quyết tâm khắc phục khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có tác dụng lan tỏa đến các cấp ủy và cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh; đặc biệt từ khi ban hành Chỉ thị số 27-CT/TU, Chỉ thị số 30-CT/TU, Chỉ thị số 40-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tạo ra được bầu không khí đồng thuận, tin tưởng, nhất trí cao trong nội bộ và ngoài xã hội; vai trò của các cấp ủy, trước hết là người đứng đầu các cấp được phát huy tốt hơn; phong trào thi đua, hành động cách mạng trong nhân dân được tiếp tục đẩy mạnh, nhờ vậy, tình hình các mặt tỉnh nhà tiếp tục ổn định và chuyển biến theo hướng tích cực.

    Tuy nhiên, sự chuyển biến sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình diễn ra chưa đều trong toàn Đảng bộ. Một số yêu cầu cụ thể trong các giải pháp triển khai còn chậm so với yêu cầu. Cụ thể là:

Một số cơ quan, đơn vị có biểu hiện chưa đặt công tác xây dựng Đảng theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ngang tầm với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, chưa chú ý đánh giá đúng mức việc khắc phục khuyết điểm, hạn chế đã được chỉ rõ để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời. Sự chuyển biến sau thực hiện Nghị quyết chưa đồng đều trong các tổ chức Đảng và đảng viên; những yếu kém, khuyết điểm chưa được chú ý kiểm soát thường xuyên để có giải pháp khắc phục kịp thời. Vai trò của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa được phát huy  đúng mức, chưa thật quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành; chất lượng đề xuất của một số bộ phận làm công tác tham mưu, giúp việc còn bất cập. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở Đảng còn hạn chế và chưa đều; đội ngũ cán bộ ở một số nơi còn thiếu và yếu, chưa đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ; đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên một số nơi còn chạy theo thành tích. Một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thật sự thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, còn vi phạm quy chế làm việc, vi phạm pháp luật nên phải xử lý kỷ luật. Việc nhân rộng và phát huy các điển hình tiên tiến trong phong trào hành động cách mạng còn ít, thiếu chiều sâu, sức lan tỏa chưa mạnh.

    Bảy nhiệm vụ chủ yếu cần tập trung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 trong thời gian tới: Một là, Làm tốt hơn nữa công tác tư tưởng, coi trọng việc nắm bắt và định hướng dư luận xã hội, đặc biệt là những vấn đề mà nội bộ và xã hội quan tâm, tạo sự thống nhất cao trong nội bộ và đồng thuận trong nhân dân. Hai là, Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị kết hợp chặt chẽ với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Ba là, Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trước mắt là tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2015 - 2020) tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; tiến hành tổng kết các nghị quyết, đề án về công tác cán bộ, nhằm đề ra các giải pháp tiếp tục thực hiện công tác xây dựng đội ngũ cán bộ; tiếp tục rà soát các quy định, quy chế về công tác cán bộ để thực hiện đồng bộ, thống nhất, phát huy và xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo trong công tác cán bộ. Bốn là, Tăng cường đúng mức công tác kiểm tra, giám sát, tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp như: Đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường,... tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân, trong nội bộ gắn với thực hiện tốt Chỉ thị số 39 -CT/TW của Bộ Chính trị. Năm là, Tiếp tục chủ động phòng ngừa và xử lý kịp thời, nghiêm minh mọi sai phạm, trước hết rà soát và tập trung xử lý dứt điểm những vụ tiêu cực còn dở dang, tồn đọng, tạo sự chuyển biến thật sự rõ nét, góp phần tạo dựng niềm tin trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Sáu là, Tăng cường chỉ đạo, đôn đốc thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), tổ chức thực hiện tốt việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Bảy là, Tiếp tục triển khai và sơ kết, tổng kết thực hiện Chương trình hành động số 21-NQ/TU của Tỉnh uỷ (khóa XII) về thực hiện Kết luận số 64-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở; Chương trình hành động số 20-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XII) thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, tập trung xây dựng, củng cố và phát huy đội ngũ cốt cán chính trị./.    


Các tin khác

TÀI LIỆU