Một số giải pháp xây dựng chi bộ quân sự cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

Toàn tỉnh hiện có 124/124 xã, phường, thị trấn thành lập chi bộ quân sự, trong đó có 117 chi bộ có chi ủy (chiếm tỷ lệ 94,35%), với tổng số đảng viên là 2.025 đồng chí. Hiện nay, số chi bộ quân sự cấp xã chưa có chi ủy là 7 chi bộ thuộc 4/10 huyện, thị xã, thành phố.

Qua 11 năm (2009-2020) triển khai thực hiện Hướng dẫn số 35-HD/BTCTW, ngày 15 tháng 10 năm 2009 của Ban Tổ chức Trung ương về tổ chức và hoạt động của chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc, Đảng ủy Quân sự tỉnh chủ động phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy hướng dẫn cho cấp ủy các cấp quán triệt, xây dựng, tổ chức hoạt động của chi bộ quân sự cấp xã theo đúng quy định và đạt được những kết quả khá tốt; cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ngành nhận thức sâu sắc chủ trương của Trung ương về tổ chức và hoạt động của chi bộ quân sự xã; đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác quốc phòng, quân sự địa phương gắn với thực hiện có hiệu quả phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội ở cơ sở. Mô hình chi bộ quân sự xã đã thực sự phát huy hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng dân quân cơ động, dân quân thường trực, quản lý lực lượng dự bị động viên; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng được tăng cường, góp phần xây dựng cấp ủy địa phương trong sạch, vững mạnh; công tác xây dựng Đảng và các mặt hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị ở địa phương cơ sở. Nhiều chi bộ và tập thể Ban CHQS xã được Quân khu, tỉnh khen thưởng thành tích trong phong trào thi đua.

Tuy nhiên, vẫn còn một số cấp uỷ, chính quyền cơ sở chưa thực sự quan tâm đúng mức đối với hoạt động của chi bộ quân sự xã. Một số chi bộ quân sự xã chưa phát huy hiệu quả, vai trò tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; một số ít đảng viên tinh thần tự giác chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan chưa nghiêm. Trong lãnh đạo, điều hành, một số chi uỷ còn nặng về công tác hành chính; trong sinh hoạt chi bộ còn một số đảng viên chưa mạnh dạn phát biểu ý kiến. Việc tham mưu cho cấp ủy địa phương tạo nguồn phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân, dự bị động viên còn những khó khăn, hạn chế. Công tác xét kết nạp đảng viên là lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên có lúc, có nơi chạy theo số lượng nên chất lượng chưa đảm bảo.

Những năm tới, tình hình an ninh chính trị ổn định nhưng vẫn còn tiềm ẩn phức tạp. Trên địa bàn tỉnh, kinh tế tuy có tăng trưởng nhưng nhìn chung còn nhiều khó khăn; quốc phòng, an ninh được giữ vững, song vẫn còn nhiều phức tạp, tác động không nhỏ đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, công tác quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Do đó, các cấp ủy, chính quyền cần tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng vũ trang trong tình hình mới nhằm xây dựng chi bộ quân sự cấp xã trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng hệ thống chính trị cấp xã vững mạnh toàn diện.

Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thực, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở về sự cần thiết tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xây dựng chi bộ quân sự cấp xã trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Lãnh đạo nâng cao chất lượng hoạt động của Ban CHQS xã, phường, thị trấn trong việc thực hiện chức năng làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; xây dựng lực lượng dân quân, dự bị động viên vững mạnh, thực sự là lực lượng nòng cốt ở địa phương cùng với các lực lượng khác tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thường xuyên làm tốt công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực công tác, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Ban chỉ huy quân sự xã; bảo đảm cho đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực hoạt động thực tiễn, hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao. Tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng cán bộ, đảng viên, chất lượng sinh hoạt chi bộ; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc giáo dục chính trị tư tưởng, chống sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ quân sự, nhất là nội dung sinh hoạt cần cụ thể, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên và tình hình thực tế ở địa phương, vừa đảm bảo tính toàn diện, vừa tập trung những nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất, những vấn đề mới nảy sinh; xem đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những nhân tố quyết định đến nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Đặc biệt, cấp ủy các cấp có kế hoạch thực hiện tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên. Giải quyết tốt các mối quan hệ công tác; phối hợp chỉ đạo chi bộ thôn, khu phố quan tâm chăm lo tạo nguồn phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân, dự bị động viên và tuyển chọn đảng viên trong thanh niên nhập ngũ./.


Các tin khác

QUẢNG CÁO