Công tác đảng viên của Đảng bộ tỉnh Bình Thuận năm 2020

Xây dựng đội ngũ đảng viên là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Việc phát triển số lượng và nâng cao chất lượng đảng viên là vấn đề có ý nghĩa hết sức quan trọng. Trong đó, vai trò, trách nhiệm, trình độ, năng lực, phẩm chất của mỗi cán bộ, đảng viên có tác động lớn đến hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước. Đây chính là nền tảng để xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh. Do đó, trong năm 2020, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tích cực chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc tỉnh triển khai thực hiện tốt công tác đảng viên và đạt được những kết quả khá toàn diện.

Trong năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc tỉnh quan tâm xây dựng kế hoạch, tạo nguồn và tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng đạt nhiều kết quả, theo đó, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 1.939/2000 đảng viên mới, chiếm tỷ lệ 96,95% chỉ tiêu hàng năm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Nổi bật là kết nạp đảng viên mới là nữ chiếm tỷ lệ 54,97%; là người dân tộc thiểu chiếm 6,49%; là người có đạo chiếm 7,94%; còn sinh hoạt Đoàn chiếm 59,87%; là học sinh, sinh viên chiếm 2,42%; lao động trong các doanh nghiệp chiếm 8,56% (trong đó là lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp chiếm 0,6%; là công nhân, lao động trực tiếp sản xuất chiếm 33,13%); lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, tuyển quân chiếm tỷ lệ 5,31% so với tổng số đảng viên mới kết nạp. Tính đến ngày 31/12/2020, toàn Đảng bộ có 472 tổ chức cơ sở đảng và 38.302 đảng viên.

Ngoài việc quan tâm đến công tác kết nạp đảng viên mới, các cấp ủy trực thuộc tỉnh thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các cấp ủy cấp mình làm tốt công tác đánh giá chất lượng đảng viên, khen thưởng đảng viên hàng năm. Trên cơ sở Quy định số 132-QĐ/TW, ngày 08/3/2018 của Bộ Chính trị về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị và Hướng dẫn số 21 – HD/BTCTW ngày 18/10/2019 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn số 09-HD/TU, ngày 20/11/2019 về “kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và  tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp”, về cơ bản, việc đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên đảm bảo đúng thực chất. Do đó, trong năm 2020 công tác đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên tiếp tục triển khai theo Hướng dẫn trên. Đến nay, có 14/14 cấp ủy đã hoàn thành xong việc đánh giá chất lượng đảng viên năm 2020.

Bên cạnh đó, năm 2020 Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng đã kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy trao tặng Huy hiệu Đảng cho 837 đảng viên cao tuổi Đảng, trong đó có: 205 Huy hiệu 30 năm, 271 Huy hiệu 40 năm, 110 Huy hiệu 45 năm, 98 Huy hiệu 50 năm, 99 Huy hiệu 55 năm, 25 Huy hiệu 60 năm tuổi đảng, 10 Huy hiệu 65 năm tuổi đảng và 19 Huy hiệu 70 năm tuổi đảng. Theo đó, các cấp ủy trực thuộc đã tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho đảng viên kịp thời, trang trọng, chu đáo, đúng quy định.

Ngoài ra, các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã quan tâm làm tốt công tác quản lý hồ sơ đảng viên, một số nơi duy trì thường xuyên việc đối khớp danh sách đảng viên, qua đó đã phát hiện, điều chỉnh kịp thời số lượng đảng viên bị dôi hoặc bị thiếu so với số lượng đảng viên đang quản lý tại cấp huyện. Trong năm các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã chỉ đạo, thực hiện tốt Quy định số 213 -QĐ/TW, ngày 02/01/2020 của Bộ Chính trị. Một số cấp ủy trực thuộc tỉnh đã xây dựng quy định việc thu nhận, kiểm tra phiếu giới thiệu đảng viên do cấp ủy cơ quan, đơn vị gửi đến đều tập trung về ban tổ chức cấp ủy và tiến hành tổ chức bàn giao danh sách, phiếu giới thiệu và phiếu góp ý đảng viên cho cấp ủy xã, phường, thị trấn. Trên cơ sở đó, ban tổ chức cấp ủy theo dõi, quản lý được đảng viên đang công tác được giới thiệu về chi bộ thôn, khu phố; đồng thời báo cáo tình hình, kết quả và những vấn đề liên quan đến việc tiếp nhận, bàn giao phiếu giới thiệu đảng viên đang công tác với cấp ủy xã, phường, thị trấn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được công tác kết nạp đảng viên của Tỉnh trong năm vẫn còn một số vấn đề cần quan tâm: công tác kết nạp đảng viên mới, số lượng đảng viên mới kết nạp chưa tương xứng với nguồn đoàn viên, hội viên, quần chúng ưu tú của các đoàn thể chính trị - xã hội và trong các tầng lớp nhân dân; cơ cấu đảng viên mới kết nạp  chưa đều và còn thấp ở các đối tượng: trong lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, cán bộ cấp xã và thôn, khu phố; lực lượng công nhân đang làm việc tập trung trong các khu công nghiệp; công tác kết nạp đảng viên và thành lập tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước còn khó khăn nên việc phát triển đảng viên mới trong năm 2020 chưa đạt yêu cầu và quản lý số lượng đảng viên đang công tác được giới thiệu về sinh hoạt nơi cư trú còn hạn chế.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác đảng viên trong thời gian tới, các cấp ủy trong toàn Đảng bộ tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung cụ thể như sau:

Một là các cấp ủy trực thuộc tỉnh tiếp tục tăng cường chỉ đạo, xây dựng kế hoạch cụ thể chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới và triển khai thực hiện tốt công tác kết nạp đảng viên; phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa công tác phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên công tác xây dựng tổ chức đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, trong ngành Y tế, giáo dục. Tăng cường công tác bồi dưỡng, tạo nguồn quần chúng ưu tú để giới thiệu kết nạp đảng; cần chú ý các đối tượng là lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, người lao động ở địa bàn dân cư (thôn, khu phố) có thành tích sản xuất - kinh doanh giỏi, có nhiều đóng góp cho các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh ở địa phương và lực lượng công nhân trong các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có nguyện vọng được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Hai là chỉ đạo ban tổ chức cấp ủy cấp mình thực hiện nề nếp việc đối khớp danh sách đảng viên theo đúng Hướng dẫn số 09 –HD/BTCTW, ngày 05/6/2017 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng về hướng dẫn nghiệp vụ công tác đảng viên. Nghiêm túc thực hiện và quản lý Giấy giới thiệu sinh hoạt Đảng, dấu kiểm tra kỹ thuật thẻ đảng viên, kềm cắt ảnh và máy ép plastic đúng quy định Điều lệ Đảng. Hàng năm theo dõi, quản lý danh sách đảng viên đang công tác được giới thiệu về giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú (theo Hướng dẫn số 01-HD/TU, ngày 29/12/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú), báo cáo kịp thời tình hình, kết quả và những vấn đề liên quan đến việc tiếp nhận, bàn giao phiếu giới thiệu đảng viên đang công tác với cấp ủy xã, phường, thị trấn.

Ba là thẩm định chặt chẽ và đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xét khen thưởng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu và đảng viên tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020 đúng thực chất; xét đề nghị tặng Huy hiệu Đảng; phát thẻ và quản lý thẻ đảng viên đúng theo quy định./.


Các tin khác

QUẢNG CÁO