Một số kết quả đạt được qua 02 năm thực hiện Đề án “Quy hoạch, đào tạo, sử dụng đội ngũ cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và cán bộ phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong HCM tỉnh Bình Thuận đến năm 2017” của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Khoa XII)

Đề án “Quy hoạch, đào tạo, sử dụng đội ngũ cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và cán bộ phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận đến năm 2017” được Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành theo Quyết định số 1090-QĐ/TU ngày 19/12/2013 với mục tiêu chung là: xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn, Đội có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, có năng lực và trình độ chuyên môn; tâm huyết, năng động, sáng tạo, có khả năng đoàn kết tập hợp được đông đảo thanh thiếu nhi; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhằm đánh giá kết quả đạt được của Đề án trong thời gian qua, ngày 24/02/2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 02 năm triển khai thực hiện Đề án. 

Đồng chí Dương Văn An, Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

   Hội nghị đã nêu rõ, qua 02 năm triển khai thực hiện Đề án bước đầu đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, các ban ngành từ tỉnh đến cơ sở và cán bộ, đảng viên, đoàn viên về công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng đội ngũ cán bộ Đoàn, Đội. Đề án đã đạt được những kết quả tích cực, công tác cán bộ Đoàn, Đội có sự chuyển biến toàn diện trên các mặt về công tác quy hoạch, công tác đào tạo, bồi dưỡng, công tác đánh giá, sử dụng và thực hiện chính sách đối với cán bộ Đoàn, Đội. Kết quả đạt được cụ thể như sau:

   Về công tác chỉ đạo, triển khai: việc quán triệt và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện ở các địa phương, các ngành, các cấp khá nghiêm túc, kịp thời; nhận thức và sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, các ban ngành, Mặt trận, đoàn thể, cán bộ đảng viên từ tỉnh đến cơ sở đối với công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng đội ngũ cán bộ Đoàn, Đội cũng như công tác chăm lo, xây dựng tổ chức Đoàn Than niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh có sự chuyển biến tích cực hơn.

   Công tác quy hoạch cán bộ Đoàn, Đội: được tập trung chỉ đạo nghiêm túc, đầy đủ và thực hiện đảm bảo đúng quy trình, đạt kết quả tốt. Hầu hết cán bộ Đoàn các cấp có trình độ, năng lực và triển vọng phát triển đều được các cấp ủy quan tâm quy hoạch vào cấp ủy và chỉ đạo các ban ngành, địa phương quy hoạch vào các vị trí, chức danh chủ chốt, tạo cơ sở thực hiện luân chuyển khi cần thiết.

   Công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng: công tác bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp luôn được các lãnh đạo quan tâm, số lượng cán bộ Đoàn các cấp được tạo điều kiện cử tham gia đào tạo chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ và chính trị ngày càng tăng. Qua 02 năm thực hiện Đề án, đến nay 100% cán bộ Đoàn cấp tỉnh, cấp huyện và hơn 95% cán bộ Đoàn cơ sở đều đảm bảo về trình độ chuyên môn nghiệp vụ theo Quy chế Cán bộ Đoàn và Quy định 312 - QĐ/TU, ngày 10/6/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiêu chuẩn, chức danh cán bộ lãnh đạo quản lý các cơ quan thuộc khối Dân vận các cấp. Từ năm 2014 đến nay, từ tỉnh đến cơ sở có 222 cán bộ Đoàn, Đội được quan tâm, tạo điều kiện cử tham gia đào tạo về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, 664 đồng chí tham gia đào tạo về lý luận chính trị, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, kiến thức quốc phòng - an ninh.

   Việc đánh giá, sử dụng, luân chuyển cán bộ Đoàn Đội: được các cấp ủy, chính quyền thực hiện nghiêm túc theo phân cấp quản lý cán bộ, công tâm, khách quan, đảm bảo quy trình quy định. Có 50 cán bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở được luân chuyển vị trí công tác sau Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, trong đó có 23 đồng chí được đảm nhận các chức danh chủ chốt; có 61/123 giáo viên Tổng phụ trách đội lớn tuổi được bố trí công tác phù hợp.

   Việc thực hiện chính sách cán bộ Đoàn:  đã được cấp ủy và chính quyền các cấp đã quan tâm nhiều hơn, một số chính sách cơ bản được giải quyết đầy đủ, kịp thời; điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động được đảm bảo tạo động lực phấn đấu đối với đội ngũ cán bộ Đoàn.

    Qua những kết quả đạt được đã khẳng định, việc ban hành Đề án là chủ trương đúng đắn và thiết thực, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn, cán bộ phụ trách Đội bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

   Tuy nhiên, việc gắn kết giữa quy hoạch và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn, cán bộ phụ trách Đội ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức, chưa có sự đồng bộ trong quá trình thực hiện. Việc thực hiện quy hoạch gắn với bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ Đoàn, cán bộ phụ trách Đội ở một số nơi chưa hợp lý. Các cấp bộ Đoàn, nhất là cơ sở tham mưu thực hiện quy hoạch và rà soát quy hoạch cán bộ Đoàn chưa thật sự chủ động, chặt chẽ; việc tìm nguồn và tạo nguồn quy hoạch cán bộ đoàn cho cơ sở thiếu, chất lượng chưa đảm bảo. Công tác phối hợp tham mưu triển khai thực hiện Đề án giữa ban tổ chức cấp ủy, đoàn thanh niên với các cơ quan chức năng chưa thật sự đồng bộ, hiệu quả. Việc tham mưu đề xuất các chế độ chính sách đối với cán bộ Đoàn, nhất là ở cơ sở còn hạn chế.

   Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế là do: Một số cấp ủy, địa phương, đơn vị chưa thật sự quan tâm và quán triệt sâu kỹ Đề án của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; chưa quán triệt đầy đủ quan điểm “xây dựng Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước”. Cấp ủy, ban giám hiệu một số trường học chưa thật sự quan tâm và thiếu linh động trong chỉ đạo bồi dưỡng dự nguồn cán bộ làm công tác tổng phụ trách Đội. Bên cạnh đó, tính năng động, sáng tạo, sự nỗ lực, vươn lên của một bộ phận cán bộ Đoàn, Đội chưa thể hiện rõ, ảnh hưởng đến kế hoạch quy hoạch, sử dụng của cấp ủy, chính quyền.

   Nhằm tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được xác định trong Đề án; phấn đấu đến năm 2017 hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đề án. Trong thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau : Một là, cấp ủy các cấp tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch; kết hợp một cách hợp lý giữa việc quy hoạch với việc bố trí cán bộ Đoàn phù hợp với năng lực và sở trường công tác; chú ý tạo điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn và phát hiện nhân tố tích cực để đưa vào quy hoạch hoặc bố trí công tác phù hợp. Ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục quan tâm bồi dưỡng, bố trí lực lượng giáo viên làm công tác Tổng phụ trách Đội một cách phù hợp. Hai là, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Thanh niên quan tâm hơn đến công tác luân chuyển đội ngũ cán bộ Đoàn; chú ý phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy trực thuộc tỉnh để thực hiện việc luân chuyển cán bộ Đoàn 02 chiều, tạo môi trường rèn luyện thực tiễn phù hợp cho đội ngũ cán bộ Đoàn. Ba là, tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp, tăng cường đào tạo về những kiến thức cơ bản của nghiệp vụ công tác thanh thiếu nhi; chú ý nhiều hơn việc đào tạo, bồi dưỡng thông qua thực tiễn ở cơ sở, sâu sát với thanh, thiếu niên, cải cách mạnh mẽ hơn nữa thủ tục hành chính trong tổ chức Đoàn. Bốn là, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục thực hiện tốt các chính sách đối với cán bộ Đoàn, cán bộ phụ trách Đội; thực hiện một số chính sách đặc thù đối với cán bộ Đoàn chuyên trách các cấp phù hợp với điều kiện thực tế; hỗ trợ về cơ sở vật chất cho hoạt động Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi ở địa phương và đơn vị. Năm là, tổ chức Đoàn thanh niên các cấp đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua, chú ý hướng về cơ sở, bảo đảm thực chất, tránh hình thức; từ đó, tạo môi trường tốt để rèn luyện, bồi dưỡng cán bộ Đoàn, cung cấp ngày càng nhiều cán bộ trẻ, đã rèn luyện qua thực tiễn cho Đảng và hệ thống chính trị tỉnh nhà./.


Các tin khác

TÀI LIỆU