Nhìn lại kết quả 3 năm thực hiện đánh giá chất lượng đảng viên là cán bộ hưu trí (2008-2010)

  • /
  • 28.6.2011 - 0:0

Trong những năm qua, đảng viên là cán bộ hưu trí được đánh giá và xếp loại chất lượng cuối năm theo tiêu chí chung cho đảng viên trong toàn đảng bộ. Tuy kết quả đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm đã phản ánh sát, đúng chất lượng của đảng viên, khắc phục dần bệnh thành tích, nhưng đối với đảng viên là cán bộ hưu trí có một số tiêu chí trong hướng dẫn chung chưa thật sự phù hợp.

Để việc đánh giá chất lượng đảng viên là cán bộ hưu trí hàng năm phù hợp với đặc điểm, tình hình, xác, đúng hơn đối với nhiệm vụ của đội ngũ đảng viên là cán bộ hưu trí ở khu phố, thôn; Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, ngày 02/12/2008 Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn số 40 –HD/BTCTU về đánh giá chất lượng đảng viên là cán bộ hưu trí. Tiêu chí để xếp loại đảng viên được chia thành 2 đối tượng cụ thể: đảng viên có tham gia công tác, được xếp loại theo 4 mức như tất cả các đảng viên khác và đảng viên không tham gia công tác, được xếp loại  theo 2 mức: đảng viên đủ tư cách và đảng viên vi phạm tư cách.

Qua thực hiện việc đánh giá chất lượng đảng viên là cán bộ hưu trí năm 2008, cho thấy Hướng dẫn số 40 -HD/BTCTU của Ban Tổ chức Tỉnh ủy được các cấp ủy cơ sở xã, phường, thị trấn và đa số đảng viên là cán bộ hưu trí đồng tình vì phù hợp với nguyện vọng của đảng viên là cán bộ hưu trí. Vì vậy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy xin ý kiến Ban Tổ chức Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho tiếp tục thực hiện trong năm 2009 và các năm tiếp theo; ngày 17/6/2009, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tiếp tục ban hành Hướng dẫn số 45 -HD/BTCTU và thực hiện đến nay.

Kết quả đánh giá chất lượng đảng viên là cán bộ hưu trí 3 năm qua (năm 2008, 2009 và năm 2010) đã có 67,13% đảng viên là cán bộ hưu trí có tham gia công tác được xếp loại đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ; trong đó đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm 16,46 % so với đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ và chiếm 11,05% tổng số đảng viên cán bộ hưu trí có tham gia công tác; đảng viên đủ tư cách, hoàn thành nhiệm vụ chiếm 32,65%, trong đó đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ nhưng có mặt còn hạn chế chiếm 8,75%, và chiếm 2,85% tổng số đảng viên cán bộ hưu trí có tham gia công tác; đảng viên vi phạm tư cách hoặc không hoàn thành nhiệm vụ chiếm tỷ lệ 0,22% tổng số đảng viên là cán bộ hưu trí có tham gia công tác (bình quân 3 năm: 2008, 2009, 2010).

Đảng viên là cán bộ hưu trí nhưng không tham gia công tác được xếp loại đảng viên đủ tư cách chiếm 49,24% (bình quân của 3 năm) so với là cán bộ hưu trí đã được đánh giá chất lượng, đảng viên vi phạm tư cách chiếm tỷ lệ 0,46 % tổng số đảng viên là cán bộ hưu trí không tham gia công tác .

Nhìn chung, kết quả xếp loại đối với đảng viên là cán bộ hưu trí có tham gia công tác phù hợp với kết quả xếp loại đội ngũ đảng viên còn đang công tác trong toàn đảng bộ tỉnh. Đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ so năm 2008 có giảm (giảm 6,36%), nhưng đã phản ảnh đúng chất lượng (năm 2008 =70,72%, năm 2010= 64,36%), năm 2010 không có đảng viên vi phạm tư cách hoặc không hoàn thành nhiệm vụ (năm 2008 chiếm 0,20%, năm 2009 chiếm 0,48%). Đối với đảng viên không tham gia công tác, đảng viên vi phạm kỷ luật so với năm 2008 giảm 0,67% (năm 2008 chiếm 0,67%, năm 2009 chiếm 0,68%, năm 2010 không có).

Qua đó, Ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy trong 3 năm (năm 2008, 2009, năm 2010) đã xét, tặng giấy khen cho 47 đồng chí đảng viên là cán bộ hưu trí đạt danh hiệu “đảng viên tiêu biểu” cấp trên cơ sở, chiếm 13,51% so tổng số đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và chiếm 1,49% so tổng số đảng viên là cán bộ hưu trí có tham gia công tác, chiếm 0,75% so tổng số đảng viên là cán bộ hưu trí trong toàn Đảng bộ tỉnh được đánh giá chất lượng.

Tuy nhiên, một số ít cấp ủy, chi bộ khu phố, thôn và đảng viên chưa quán triệt đầy đủ nội dung Hướng dẫn đánh giá chất lượng đảng viên là cán bộ hưu trí của Ban Tổ chức Tỉnh ủy; một số chi bộ thực hiện việc phân công công tác đảng viên chưa cụ thể, nên lúng túng trong việc kiểm điểm đánh giá chất lượng đảng viên là cán bộ hưu trí, nhất là xếp loại đảng viên. Một số nơi có ít đảng viên là cán bộ hưu trí, nhưng chưa được phân công nhiệm vụ và không tham gia công tác vẫn còn nhiều, so với năm 2008 không giảm, như: huyện Hàm Tân (năm 2008 chiếm 62,5%, năm 2010 chiếm 66,12%), huyện Phú Quý (năm 2008 có 11 đảng viên, chiếm 45,45%, năm 2010 có 16 đảng viên, chiếm 43,75% trong tổng số đảng viên là cán bộ hưu trí được đánh giá chất lượng).

Kết quả xếp loại đảng viên là cán bộ hưu trí ở các đảng bộ qua hàng năm chưa đồng đều, có sự chênh lệch nhau như: năm 2008, tỉ lệ đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ có nơi chiếm trên 21% so đảng viên có tham gia công tác (huyện Tuy Phong), có nơi không có đảng viên xuất sắc (Phú Quý), có nơi tỷ lệ đảng viên xuất sắc chỉ chiếm 4,76% (Hàm Tân), hơn 5% (Bắc Bình) trong tổng số đảng viên là cán bộ hưu trí có tham gia công tác. Năm 2010, tỉ lệ đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao nhất là chiếm 15,76% (Thành ủy Phan Thiết); huyện Hàm Tân (14,26%), huyện Tuy Phong và huyện Tánh Linh (chiếm 12% trở lên), nhưng cũng có nơi không có đảng viên xuất sắc như huyện Bắc Bình và huyện Phú Quý trong tổng số đảng viên là cán bộ hưu trí có tham gia công tác.

Có thể nói, đạt được những kết quả nêu trên, cho thấy các huyện, thị, thành ủy và cấp ủy các chi bộ thôn, khu phố có đảng viên là cán bộ hưu trí chỉ đạo, quán triệt kịp thời chủ trương, mục đích, yêu cầu, nội dung, quy trình và triển khai thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy; tạo được sự đồng tình và phù hợp với nguyện vọng của đa số đảng viên là cán bộ hưu trí. Đồng thời qua đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm cũng phản ảnh khá sát tình hình phân công nhiệm vụ cho đảng viên là cán bộ hưu trí của các đảng bộ trực thuộc tỉnh hiện nay.

Qua đánh giá chất lượng đảng viên là cán bộ hưu trí ở các chi bộ khu phố, thôn những năm qua, rút ra một số kinh nghiệm sau:

- Cấp ủy, các chi bộ phải tổ chức quán triệt sâu kỹ nội dung và tiêu chí đánh giá chất lượng đảng viên là cán bộ hưu trí của cấp trên, chuẩn bị đầy đủ nội dung, yêu cầu của việc đánh giá chất lượng đảng viên là cán bộ hưu trí theo đúng quy trình.

- Trong kiểm điểm, đánh giá chất lượng, xếp loại đảng viên phải phát huy tốt chế độ tự phê bình và phê bình trong từng chi bộ và đảng viên.

- Phải thực hiện tốt việc phân công công tác cho đảng viên ngay từ đầu năm.

Để Hướng dẫn việc đánh giá chất lượng đảng viên là cán bộ hưu trí ngày càng hoàn thiện hơn, sắp tới Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ tổ chức Hội thảo rút kinh nghiệm việc đánh giá chất lượng đảng viên là cán bộ hưu trí trong 3 năm qua (2008-2010) và lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Hướng dẫn đánh giá chất lượng đảng viên là cán bộ hưu trí trong năm 2011 và thực hiện cho những năm tiếp theo.

                                                   Lê Thị Hòa


  • |
  • 1418
  • |

Các tin khác

TÀI LIỆU