KẾT QUẢ GIÁM SÁT VIỆC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG QUY CHẾ LÀM VIỆC, QUY CHẾ PHỐI HỢP CỦA CẤP ỦY CƠ SỞ GẮN VỚI PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CẤP ỦY VIÊN CƠ SỞ NHIỆM KỲ 2010 - 2015

  • /
  • 21.7.2010 - 0:0

Thực hiện Kế hoạch số 44 -KH/BTCTU ngày 04/6/2010 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về giám sát việc sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, quy chế phối hợp của cấp ủy cơ sở gắn với phân công nhiệm vụ cấp ủy viên cơ sở nhiệm kỳ 2010 – 2015, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã thành lập 3 tổ giám sát gồm các đồng chí lãnh đạo ban làm tổ trưởng và các thành viên là các đồng chí trưởng phòng, phó trưởng phòng và chuyên viên của ban.

Qua giám sát, một số cấp ủy cơ sở đã xây dựng quy chế làm việc, quy chế phối hợp của cấp ủy cụ thể, rõ ràng. Chương trình công tác toàn khóa của cấp ủy chủ động, phù hợp với tình hình của địa phương, xác định được những lĩnh vực chủ yếu, trọng tâm, có phân định thời gian thực hiện. Trong sinh hoạt chi bộ gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; sau sinh hoạt báo cáo thường trực đảng ủy để theo dõi, chỉ đạo. Một số nơi, công tác kết nạp đảng viên mới 6 tháng đầu năm 2010 đạt chỉ tiêu; công tác bảo vệ chính trị nội bộ khá chặt chẽ, có kiểm soát ngay từ đầu vào.

 

Bên cạnh đó, thực trạng việc xây dựng, bổ sung quy chế làm việc, quy chế phối hợp của cấp ủy cơ sở gắn với phân công nhiệm vụ cấp ủy viên cơ sở ở một số cấp ủy cơ sở chưa được chú trọng đúng mức. Quy chế làm việc của các chi bộ trực thuộc đảng ủy một số nơi đã cũ, chưa bổ sung; số khác chưa cụ thể, chưa mang tính đặc thù của xã có nhiều loại hình chi bộ; chậm triển khai quy chế làm việc đến các tổ chức trong hệ thống chính trị của xã để thực hiện. Việc phân công cấp ủy viên sau đại hội còn chậm. Đảng ủy, đảng ủy viên, một số ban ngành, Mặt trận đoàn thể và các chi bộ trực thuộc chưa bám quy chế đề ra nên ảnh hưởng nhất định trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ được giao. Chất lượng sinh hoạt ở một số chi bộ còn hạn chế, nội dung sinh hoạt chưa sát với tình hình của địa phương, còn ít các buổi sinh hoạt chuyên đề ở các chi bộ; nội dung sinh hoạt chi bộ còn nghèo nàn, thiếu nội dung chính trị, tư tưởng cụ thể; một số chi bộ chưa ban hành được nghị quyết hàng tháng. Công tác phát triển đảng viên ở địa bàn dân cư, trong lực lượng dân quân tự vệ và nguồn tuyển quân còn khó khăn, còn giới hạn trong cán bộ xã , thôn. Một số cấp ủy chưa phân biệt rõ quyền hạn của đảng ủy và ban thường vụ đảng ủy khi ban hành các văn bản của Đảng.

 

Sau giám sát, căn cứ tình hình cụ thể ở mỗi cấp ủy, các tổ giám sát có thông báo đến từng cấp ủy được giám sát, đồng thời đề nghị cấp ủy cơ sở kịp thời phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, quy chế phối hợp của cấp ủy gắn với phân công nhiệm vụ cấp ủy viên nhiệm kỳ 2010 – 2015, trong công tác phát triển đảng viên và trong nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đồng thời nhấn mạnh các lưu ý sau:

 

 Thứ nhất, tiếp tục rà soát bổ sung quy chế làm việc theo hướng thật cụ thể, sát với tình hình của từng đảng bộ địa phương; căn cứ Nghị quyết đại hội để xây dựng chương trình toàn khóa, trong đó chú ý những việc trọng tâm, bức xúc đã đề ra để tập trung lãnh đạo thực hiện có kết quả; việc phân công nhiệm vụ các đảng ủy viên vừa theo lĩnh vực và vừa phụ trách địa bàn để theo dõi, chỉ đạo.

 

Thứ hai, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, nhất là ở địa bàn dân cư, trong lực lượng dân quân tự vệ và nguồn tuyển quân, nếu cần thiết thì đảng ủy ra nghị quyết về tăng cường công tác phát triển đảng viên mới để thực hiện đạt kết quả.

 

Thứ ba, trong sinh hoạt chi bộ cần nêu cao tinh thần phê bình và tự phê bình, chú ý đến vai trò điều hành của đ/c bí thư chi bộ. Chú ý việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

                                                               Nguyễn Trung Hiếu

 


  • |
  • 1169
  • |

Các tin khác

TÀI LIỆU