Kết quả đại hội điểm đảng bộ cấp trên cơ sở và thí điểm đại hội bầu trực tiếp bí thư cấp ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015

  • /
  • 22.7.2010 - 0:0

Thực hiện Chỉ thị số 37 -CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 65 - KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, từ ngày 12 đến ngày 16/7/2010, 3 Đảng bộ huyện Hàm Thuận Bắc, Đảng bộ khối doanh nghiệp và Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh (gọi tắt là 3 Đảng bộ) đã tổ chức xong đại hội điểm cấp trên cơ sở và thí điểm đại hội bầu trực tiếp bí thư cấp ủy, đạt kết quả như sau:

 Công tác chuẩn bị đại hội: Căn cứ các yêu cầu chỉ đạo của Bộ Chính trị, các quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của cấp trên, 3 Đảng bộ đều xây dựng kế hoạch để triển khai công tác chuẩn bị đại hội của đảng bộ mình, đến ngày 30/6/2010 3 đảng bộ trên đã chỉ đạo các cơ sở đảng trực thuộc cấp mình đã tổ chức xong đại hội.

 

Để chuẩn bị cho đại hội đảng bộ cấp mình, 3 Đảng bộ đã khẩn trương chuẩn bị các mặt để tổ chức đại hội đảng bộ đúng tiến độ, các đảng bộ đều thành lập các tiểu ban nội dung, tiểu ban nhân sự, tiểu ban tổ chức và phục vụ đại hội do các đồng chí Thường trực cấp ủy hoặc ủy viên ban thường vụ trực tiếp làm trưởng tiểu ban; các tiểu ban đã phối hợp chặt chẽ với các ban xây dựng đảng của cấp ủy, bám sát hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên, hướng dẫn của các Tổ chỉ đạo Đại hội Điểm do Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập, tham mưu cho cấp ủy, ban thường vụ chuẩn bị khá chu đáo cả về nội dung, nhân sự và công tác tổ chức, phục vụ đại hội đảng bộ mình.  

 

Công tác tuyên truyền về đại hội được chỉ đạo thực hiện khá tốt, gắn với phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của đảng bộ, địa phương, các công trình chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. 3 Đảng bộ đều phối hợp với Đài phát thanh truyền hình tỉnh, Báo Bình Thuận để đưa nhiều tin, bài, phóng sự phản ảnh những thành tích nổi bật của đảng bộ mình trong nhiệm kỳ qua và đưa tin về diễn biến của đại hội; việc truyền hình trực tiếp phiên khai mạc Đại hội Đảng bộ huyện Hàm Thuận Bắc được thực hiện tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong huyện và tỉnh theo dõi diễn biến của phiên khai mạc đại hội; các cơ quan, đơn vị, gia đình ở khu vực diễn ra đại hội của 3 Đảng bộ thực hiện tốt việc treo cờ, khẩu hiệu, panô, áp phích chào mừng đại hội; các phương án đảm bảo về an ninh, trật tự, bảo đảm sức khoẻ cho đại biểu… được chuẩn bị chu đáo, an toàn.

Đại hội đã thảo luận và lấy ý kiến góp ý văn kiện của cấp trên được chuẩn bị công phu, phát huy được trí tuệ của cấp ủy, ban thường vụ.

 

Về công tác nhân sự: 3 Đảng bộ đã chuẩn bị khá tốt nhân sự cấp ủy, ban thường vụ, ủy ban kiểm tra và các chức danh khác của cấp ủy; quá trình chuẩn bị nhân sự đảm bảo đúng quy trình theo hướng dẫn của cấp trên, đảm bảo dân chủ, dựa trên quy hoạch cán bộ của từng đảng bộ, nhìn chung đảm bảo tiêu chuẩn, có cơ cấu và số lượng phù hợp, tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ là người trẻ tuổi đạt yêu cầu đề ra (Đảng bộ huyện Hàm Thuận Bắc); việc rà soát lịch sử chính trị, giải quyết các nội dung liên quan đến nhân sự đều được xem xét, kết luận cụ thể trước khi tiến hành đại hội.

 

Trong phiên trù bị của đại hội, 3 Đảng bộ đều phổ biến, quán triệt cho đại biểu về việc bầu cử trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội. Qua quán triệt, đa số đại biểu đều thống nhất với chủ trương thực hiện thí điểm, xem đây là một trong những biện pháp để không ngừng phát huy và mở rộng quyền dân chủ trực tiếp trong Đảng thông qua bầu cử trực tiếp bí thư cấp ủy.

Kết quả đại hội: Đại hội 3 đảng bộ được tiến hành đúng kế hoạch, thời gian đại hội từ 2 đến 2,5 ngày, trong đó phiên trù bị 1 buổi (chiều). Đại hội 3 đảng bộ đều thực hiện cơ bản đúng chương trình đại hội: phiên trù bị thực hiện việc bầu đoàn chủ tịch, đoàn thư ký, thông qua nội quy, quy chế làm việc, chương trình đại hội, quán triệt qui chế bầu cử trong Đảng, nhất là quy trình bầu trực tiếp bí thư cấp ủy và phổ biến các vấn đề liên quan đến công tác tổ chức và phục vụ đại hội.

 

Tài liệu, phù hiệu cung cấp cho đại biểu, khách mời được chuẩn bị chu đáo, in và đóng tập đẹp. Trước giờ khai mạc đại hội, Đảng bộ huyện Hàm Thuận Bắc đã dâng hoa, thắp hương trước Đài tưởng niệm các Anh hùng, Liệt sĩ, trước tượng Bác, nghe thuyết trình về thân thế và sự nghiệp của Bác, về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Đại hội Đảng bộ khối doanh nghiệp tổ chức văn nghệ do Đoàn thanh niên thực hiện để chào mừng đại hội, góp phần tạo khí thế sôi nổi, trang trọng trước giờ khai mạc đại hội.

 

Công tác tuyên truyền, phục vụ đại hội của 3 Đảng bộ đều tiến hành khá tốt, trang trí hội trường, tổ chức chào cờ khi khai mạc và bế mạc đại hội trang trọng, đúng quy định; bên ngoài hội trường có tổ chức triển lãm các hình ảnh về các mặt hoạt động của đảng bộ, địa phương. Đại biểu được triệu tập về dự đại hội đều chấp hành tốt các nội quy, quy định của đại hội.

 

Đoàn chủ tịch đại hội nhìn chung thực hiện tốt nhiệm vụ, bảo đảm các nguyên tắc theo quy định của Điều lệ Đảng và các quy định hướng dẫn của cấp ủy cấp trên; việc điều hành thực hiện khá thông suốt, tạo được không khí dân chủ trong đại hội.

Về công tác nhân sự: Báo cáo công tác nhân sự cấp ủy, bí thư được chuẩn bị kỹ, nêu rõ tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng và quá trình chuẩn bị; cả 3 đại hội đều thực hiện ứng cử, đề cử tại hội trường.

 

Danh sách bầu cử ban chấp hành, ban thường vụ đều đảm bảo tỷ lệ số dôi theo quy định; kết quả bầu cử tập trung, đúng dự kiến; chất lượng các mặt của cấp ủy khoá mới đều đảm bảo so với yêu cầu; tuy nhiên, do đặc thù của mỗi đảng bộ nên tỷ lệ cán bộ nữ có nơi chưa đạt (Đảng bộ Hàm Thuận Bắc chỉ có 9,52% cấp ủy viên nữ; Đảng bộ Bộ đội Biên phòng không có nữ), tỷ lệ cán bộ mới tham gia cấp ủy lần đầu ở Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh chưa đạt (20%); tỷ lệ cấp ủy viên trẻ (dưới 35 tuổi) ở Đảng bộ Hàm Thuận Bắc đạt yêu cầu(19,05%), Đảng bộ Khối doanh nghiệp còn ít (3,13%), Đảng bộ Bộ đội Biên phòng không có cấp ủy viên là người trẻ tuổi.

Sau khi đại hội bầu Bí thư cấp ủy, ban chấp hành khoá mới của 3 đảng bộ đều tổ chức thành công phiên họp đầu tiên bầu ban thường vụ, các phó bí thư, ủy ban kiểm tra và chủ nhiệm ủy ban kiểm tra đúng dự kiến, đủ số lượng.

 Đại hội các đảng bộ đều bầu 1 lần là đủ số lượng đại biểu chính thức và đại biểu dự khuyết dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII; cơ cấu, chất lượng các mặt của đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh đạt yêu cầu đề ra.

 

Việc bầu cử trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội được tiến hành nghiêm túc, đúng quy định; 3 đồng chí bí thư cấp ủy đều trúng cử với số phiếu trên 95%, riêng đồng chí Bí thư Huyện ủy Hàm Thuận Bắc đạt 100% phiếu bầu.

 

Việc thảo luận các văn kiện trong đại hội được thực hiện khá chu đáo, đoàn chủ tịch đã gợi ý, định hướng thảo luận của đại biểu vào các nội dung trọng tâm.

 

Về hoạt động của ban kiểm phiếu: Đại hội 3 đảng bộ đều tổ chức kiểm phiếu bằng máy tính, kết quả kiểm phiếu nhanh, chính xác.

 

Nhìn chung, đại hội 3 Đảng bộ đã tổ chức thành công tốt đẹp, thực hiện đúng theo tinh thần Chỉ thị số 37 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 65 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Ngay sau khi kết thúc đại hội, các Tổ chỉ đạo đại hội điểm của tỉnh đều tổ chức rút kinh nghiệm để các đồng chí đại diện cho các đảng bộ trực thuộc tỉnh được mời dự đại hội phân tích những ưu điểm, thiếu sót cần khắc phục, rút kinh nghiệm trong chỉ đạo và mở đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở sắp đến.

                                                          

                                                                            Lê Thị Bảo Chi

 


  • |
  • 1097
  • |

Các tin khác

TÀI LIỆU