Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Thuận thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm do Thường trực Tỉnh uỷ giao năm 2011

  • /
  • 27.6.2011 - 0:0

Thực hiện các kết luận của Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận về giao nhiệm vụ cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì, nghiên cứu, tham mưu đề xuất một số nội dung trong công tác tổ chức xây dựng Đảng. Ngày 27/6/2011, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã rà soát kết quả thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2011, triển khai nhiệm vụ còn lại 6 tháng cuối năm.

1. Một số vấn đề về đổi mới công tác cán bộ: Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhận xét đánh gía cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý năm 2010 (hiện còn 6 đồng chí Thường trực Tỉnh uỷ chưa ký văn bản); đã nghiên cứu xây dựng nội dung, tiêu chí đánh giá cho 14 nhóm chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến góp ý vào tháng 5/2011; Ban Tổ chức đã tiếp thu ý kiến các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, hoàn chỉnh dự thảo đã gửi lấy ý kiến góp ý của từng đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ; sẽ tổng hợp trình Thường trực Tỉnh ủy ký ban hành vào tháng 7/2011; đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 04-KH/TU ngày 18/3/2011 (khóa XI) “về tổng kết công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, hiện nay đã có 9 huyện thị (còn huyện Hàm Thuận Bắc chưa có kế hoạch tổng kết) và 5 sở, ban, ngành đã xây dựng kế hoạch tổng kết ở địa phương đơn vị mình, Ban đang theo dõi kết quả và dự thảo báo cáo tổng kết cấp tỉnh, sẽ tham mưu tổ chức hội nghị tổng kết cấp tỉnh vào tháng 10/2011; đã dự thảo Hướng dẫn công tác quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015 – 2020 (sẽ phổ biến trong hội nghị tổng kết quy hoạch) và dự thảo Đề án nhân sự Tỉnh ủy khoá XIII và Kế hoạch quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, các chức danh chủ chốt nhiệm kỳ 2015 – 2020 (sẽ trình Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến trong tháng 8/2011). Sau đại hội đảng các cấp và bầu cử HĐND các cấp, đội ngũ cán bộ cấp tỉnh, cấp huyện đã được bố trí, phân công nhiệm vụ cơ bản theo quy hoạch và đề án nhân sự do cấp ủy nhiệm kỳ 2005-2010 chuẩn bị; Ban đang xây dựng báo cáo tổng kết công tác luân chuyển cán bộ trong toàn tỉnh để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết trong quý III/2011; sau tổng kết sẽ xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ của tỉnh để chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ 2015 – 2020; Ban đã ban hành Hướng dẫn số 06 -HD/BCTTU, ngày 01/6/2011 hướng dẫn tuyển chọn cán bộ trẻ cấp huyện, cấp tỉnh luân chuyển về giữ các chức danh chủ chốt của xã, phường, thị trấn. Dự kiến sẽ phối hợp với UBKT Tỉnh uỷ xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ kiểm tra theo Thông báo số 312-TB/TW, ngày 09/3/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng trong quý IV/2011 để triển khai thực hiện trong năm 2012. 

2. Việc rà soát, nghiên cứu đề xuất, điều chỉnh, bổ sung các chính sách cán bộ: Hiện nay, ngoài các chính sách do Trung ương ban hành, tỉnh ta cũng có một số chính sách đặt thù của địa phương. Thời gian qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã nghiên cứu, đề xuất, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ sửa đổi bổ sung Chính sách tham quan, nghỉ dưỡng, thăm viếng, tặng quà cho các đối tượng chính sách của tỉnh; ban hành Quy chế tổ chức lễ tang đối với cán bộ, công chức. Trình Thường trực Tỉnh ủy thống nhất chủ trương xây dựng Nhà Tang lễ của tỉnh (hiện nay UBND tỉnh đã giao cho Sở Lao động – Thương binh & xã hội chủ trì đề xuất UBND tỉnh); chủ trương nâng cấp Khoa Nội I bệnh viện Đa khoa tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy đã giao cho Sở Y tế chủ trì, tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện (đến nay Sở Y tế vẫn chưa nâng cấp khoa Nội I); Ban tham gia cùng Sở Tài chính và sở Nội vụ có đề nghị điều chỉnh mức chi đào tạo, bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ ngắn ngày theo Quyết định 1234/QĐ-UBND ngày 07/5/2009 của UBND tỉnh. Hiện đang chờ UBND tỉnh ban hành; các chính sách ban hành theo Quyết định số 21/2007/QĐ-UBND về thu hút, đào tạo, luân chuyển cán bộ… được ban hành từ năm 2007, đến nay đã có một số điểm cần phải bổ sung, thay đổi cho phù hợp. Ban Tổ chức đã làm việc với Sở Nội vụ, Sở Tài chính về rà soát các chính sách trên. Tuy nhiên, hiện nay Bộ Nội vụ đang tham mưu Chính phủ ban hành một số chính sách về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và hướng dẫn thực hiện các chế độ hỗ trợ cho cán bộ công tác ở miền núi, vùng sâu, vùng xa theo Nghị định số 64/2009 NĐ-CP, ngày 30/7/2009 và Nghị định số 116/2010-NĐ-CP, ngày 24/12/2010 của Chính phủ. Ban Tổ chức Trung ương cũng đang tham mưu cho Bộ Chính trị có chính sách về luân chuyển cán bộ. Do đó, các cơ quan thống nhất để chậm lại, chờ Trung ương có quy định khung sẽ tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét điều chỉnh, tránh tình trạng làm không đúng quy định của trên (UBND tỉnh đã thống nhất đề nghị này).

 Riêng chính sách về hỗ trợ đất cho cán bộ. Đây là một chính sách khó, do quỹ đất của tỉnh không có nhiều, trong khi đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có nhu cầu đất ở rất lớn. Các cơ quan chức năng của tỉnh rất lúng túng về vấn đề này. Sắp tới Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ bàn với các cơ quan liên quan tham mưu nội dung này.

3. Phối hợp với Đảng ủy khối Doanh nghiệp, Trường Chính trị tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ Bí thư các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ khối Doanh nghiệp, tập trung vào các nội dung về kỹ năng, phương pháp hoạt động, lãnh đạo: Hiện nay Đảng ủy khối Doanh nghiệp chưa triển khai nội dung này; tuy nhiên, trong xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cán bộ nói chung do Trường Chính trị chủ trì, Ban cũng đang xúc tiến việc chuẩn bị nội dung bồi dưỡng cho cấp ủy cơ sở cho tất cả các loại hình. Dự kiến sau khi có Quy định thi hành Điều lệ Đảng của Bộ Chính trị và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương sẽ triển khai.

            4. Về một số nội dung liên quan dến công tác cán bộ của Hội LHPN và Hội Cựu Chiến binh tỉnh: Việc tăng cường cán bộ lãnh đạo là nữ: Trong tham mưu công tác cán bộ, Ban đã chú ý đến yêu cầu này, đã đề xuất bổ sung 2 cán bộ nữ làm cấp phó ở Mặt trận Tổ quốc tỉnh và Tỉnh đoàn. Trong tham mưu, đề xuất, hướng dẫn về công tác quy hoạch trong thời gian đến sẽ chú ý đến quy hoạch cán bộ nữ ở các cấp, các ngành; xây dựng kế hoạch luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ phù hợp; việc tạo điều kiện để cán bộ Hội phụ nữ được tham gia các khoá bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước (ngạch chuyên viên và chuyên viên chính): Ban đã trao đổi và Sở Nội vụ cũng đã thông báo cho 03 cán bộ Hội theo học lớp bồi dưỡng kiến thức QLNN ngạch CVC khoá 13 năm 2011; Bổ sung biên chế cho cơ quan Hội LHPN tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Cựu chiến binh Đảng ủy khối các Cơ quan tỉnh và Đảng ủy khối Doanh nghiệp. Sau khi Ban Tổ chức Trung ương Đảng phân bổ biên chế giai đoạn 2011 – 2015, Ban sẽ tổng hợp trình Thường trực Tỉnh ủy phân bổ chung cho các cơ quan, đơn vị thuộc khối Đảng và Mặt trận - đoàn thể tỉnh; việc quy hoạch, bố trí các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh cấp xã chuẩn bị Đại hội Cựu chiến binh nhiệm kỳ 2012 - 2017 theo Nghị quyết số 05 của Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Trước đây, Ban Tổ chức đã phối hợp với Sở Nội vụ báo cáo Thường trực Tỉnh ủy thống nhất và UBND tỉnh đã điều chỉnh tiêu chuẩn cán bộ hội cấp xã theo đúng tinh thần Nghị quyết 05 của Hội Cựu chiến binh Việt Nam. UBND tỉnh đã có quyết định điều chỉnh; về hiệp thương thay đổi Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh cấp xã: Ban đang dự thảo hướng dẫn phân công, phân cấp quản lý cán bộ, công chức cấp xã theo Đề án số 07-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ xã, phường, thị trấn đến năm 2015”; trong đó có quy định việc phối hợp trong công tác này theo phân cấp quản lý cán bộ.

5. Việc nghiên cứu để bổ sung sửa đổi hướng dẫn đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên hàng năm:  Ban Tổ chức đã dự thảo báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến 1 bước và đang tiếp thu, hoàn chỉnh để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến để phát hành hướng dẫn đánh giá chất lượng đảng viên và 6 hướng dẫn đánh giá chất lượng tổ chức đảng ở 6 loại hình (kèm bảng chấm điểm); Ban đang dự thảo báo cáo sơ kết 3 năm đánh giá chất lượng đảng viên là cán bộ hưu trí; dự thảo hướng dẫn sửa đổi bổ sung việc đánh giá chất lượng đảng viên là cán bộ hưu trí ở địa bàn dân cư; đồng thời chuẩn bị 1 bước việc tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý về nội dung, phương pháp thực hiện việc đánh giá chất lượng hàng năm đối với đảng viên là cán bộ hưu trí. (dự kiến tổ chức cuối tháng 7/2011). Ban đang dự thảo quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên hàng năm (thay cho Quy định số 1437 và Quy định số 56 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy). Dự kiến cuối tháng 7 trình Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến phát hành.

6. Về chỉ đạo, hướng dẫn việc nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng: Ban Tổ chức đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy có văn bản chỉ đạo gắn với kiểm tra, đôn đốc các cấp ủy trực thuộc tỉnh thực hiện xóa thôn, khu phố trắng đảng viên, khắc phục cơ sở đảng yếu kém năm 2010; ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên; có văn bản chỉ đạo việc thực hiện Kết luận số 80 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường công tác xây dựng đảng, các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; tham mưu việc thành lập Ban chỉ đạo, ban hành quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo công tác xây dựng tổ chức Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước của tỉnh, xây dựng chương trình công tác năm 2011, thành lập tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo. Ban Tổ chức đã phối hợp với Đảng ủy Quân sự tỉnh ban hành Hướng dẫn kết nạp đảng viên trong dân quân tự vệ và dự bị động viên; hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn; tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các cấp ủy trực thuộc tỉnh tăng cường chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên ở các cấp ủy cơ sở; thực hiện kiểm tra, giám sát việc tổ chức và hoạt động của một số chi bộ cơ quan ủy ban nhân dân cấp xã và chi bộ quân sự xã, thị trấn. Sau kiểm tra, giám sát có thông báo kết quả đồng thời chấn chỉnh những hạn chế, tồn tại trong tổ chức và hoạt động của 2 loại hình tổ chức đảng này, đồng thời ban hành quy chế mẫu đối với chi bộ cơ quan xã và chi bộ quân sự xã. Đang xây dựng kế hoạch chọn điểm xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh trong loại các loại hình cơ sở đảng mà tập trung là xây dựng đảng bộ cơ sở ở 21 xã, phường, thị trấn xây dựng mô hình nông thôn mới. Đã hoàn thành việc khảo sát, đánh giá kết quả hoạt động của tổ chức đảng  tại 7 chi bộ, 1 đảng bộ bộ phận và Đảng bộ cơ sở Sở Y tế. (đầu tháng 7 có thông báo kết quả và đề xuất giữ nguyên mô hình tổ chức đảng đối với đảng bộ này).

7. Về sắp xếp mô hình tổ chức đảng, đoàn thể: Ban Tổ chức đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến giữ nguyên mô hình tổ chức đảng trong của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn trên địa bàn tỉnh. Đã thông báo việc sắp xếp sinh hoạt đảng của Chi bộ Ngân hàng phát triển Bình Thuận từ Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh về trực thuộc Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh.  Đã đôn đốc, hướng dẫn việc thành lập 10/10 đảng bộ khối các cơ quan đảng, mặt trận, đoàn thể và đảng bộ khối các cơ quan chính quyền trực thuộc các huyện, thị, thành ủy theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương. Đã thẩm định đề án về thí điểm thành lập công đoàn khối doanh nghiệp tỉnh và sắp xếp đầu mối quản lý đối với công đoàn viên chức tỉnh trình Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến.

                                          Lê Đình Chương


  • |
  • 1119
  • |

Các tin khác

TÀI LIỆU