Đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên năm 2015 của Bình Thuận và những vấn đề đặt ra

Kiểm điểm tự phê bình và phê bình gắn với đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên hàng năm nhằm giúp cho các cấp ủy, tổ chức đảng và mỗi đảng viên xây dựng kế hoạch, giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, hạn chế trong lãnh đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ được giao trong năm. Đánh giá đúng chất lượng tổ chức đảng và đảng viên là một khâu quan trọng trong công tác tổ chức xây dựng Đảng. 

   Năm 2015, việc đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên được tiếp tục thực hiện theo các Hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ và Hướng dẫn số 27– HD/BTCTW ngày 25/9/2014 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng về đánh giá phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hàng năm.

   Đến tháng 12 năm 2015, đã có 498 tổ chức cơ sở đảng đánh giá chất lượng, chiếm tỷ lệ 99% (5 tổ chức cơ sở đảng không đánh giá chất lượng do mới thành lập); trong đó: có 253/498 tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh chiếm tỷ lệ 50,8%; 127 tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm tỷ lệ 25,5%; 102 tổ chức cơ sở đảng hoàn thành nhiệm vụ chiếm tỷ lệ 20,48%; 16 tổ chức cơ sở đảng xếp loại yếu kém, chiếm tỷ lệ 3,21%.

   Về xếp loại chất lượng đảng viên như sau: có 2.805 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiếm tỷ lệ 10,35%; có 19.826 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm tỷ lệ 73,17%; có 4.341 đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, chiếm tỷ lệ 16,02% (trong đó có 233 đảng viên hoàn thành nhiệm vụ nhưng có mặt còn hạn chế); có 123 đảng viên xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ, chiếm tỷ lệ 0,4% (trong đó có 102 đảng viên đã bị xử lý kỷ luật về Đảng, chính quyền, đoàn thể trong năm); 9 đảng viên qua kiểm điểm phát hiện vi phạm tư cách đảng viên; 12 đảng viên do cơ quan quản lý, chi bộ đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ.

   Có thể nói, việc kiểm điểm đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên năm 2015 trong toàn Đảng bộ được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đúng theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.  Các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã chủ động, kịp thời chỉ đạo hướng dẫn, kiểm tra, thẩm định việc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên trong các tổ chức đảng trực thuộc, đồng thời thành lập các tổ công tác do các đồng chí uỷ viên ban thường vụ làm tổ trưởng trực tiếp theo dõi, kiểm tra và dự kiểm điểm.  Các huyện, thị, thành uỷ đã có sự quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng so với năm 2014. Thể hiện ý thức chấp hành tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ của đảng viên (số đảng viên hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ tăng, số đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ giảm hơn so với năm 2014).

   Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm sau:

   Kết quả đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên có nơi còn lúng túng, chưa đánh giá sát, đúng thực chất; một số cán bộ, đảng viên giữ chức vụ chủ chốt vi phạm kỷ luật về Đảng, chính quyền; công tác kiểm tra giám sát của các cấp uỷ chưa duy trì thường xuyên; một bộ phận cán bộ, công chức chấp hành kỷ cương, kỷ luật chưa nghiêm túc; ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống yếu; tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ còn hạn chế dẫn đến bị xử lý kỷ luật hoặc không hoàn thành nhiệm vụ.

   Việc đánh giá, thẩm định chất lượng các chi bộ trực thuộc ở một số đảng bộ cơ sở chưa chặt chẽ, chưa bám sát các hướng dẫn của các cấp uỷ cấp trên; qua kiểm điểm chưa làm rõ được ưu điểm, khuyết điểm và phương hướng khắc phục của tổ chức đảng và đảng viên.

   Chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề chưa cao; năng lực cụ thể hóa nghị quyết, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình chưa cao. Vai trò tiền phong gương mẫu của một bộ phận đảng viên chưa rõ nét. Việc đánh giá kết quả thực hiện “nêu gương”, “gương mẫu thực hiện” và công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí ở một số tổ chức đảng chưa duy trì thường xuyên.

   Nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm là do:

   Một số cấp uỷ chưa quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác quản lý cán bộ, đảng viên; chưa quan tâm đúng mức đến công tác xây dựng đảng cũng như công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của các tổ chức đoàn thể chính trị.

   Một số cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên ở cơ sở quán triệt chưa kịp thời, sâu kỹ các hướng dẫn đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên hàng năm; chưa cụ thể hóa hướng dẫn đánh giá chất lượng chi bộ trực thuộc mình cho phù hợp thực tiễn nên vẫn còn bị động, lúng túng trong triển khai thực hiện.

   Để công tác đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên hàng năm ngày càng đi vào thực chất trong thời gian tới các cấp uỷ cần quan tâm:

   Một là: Thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên của đảng bộ mình; phải quan tâm đúng mức đến công tác xây dựng đảng trong hệ thống chính trị. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao tính chiến đấu, tự phê bình và phê bình trong từng cấp ủy, chi bộ.

   Hai là: Ngay từ đầu năm, cần tổ chức phát động và thực hiện phong trào thi đua yêu nước trong các cơ quan, đơn vị và địa phương. Phải quán triệt đầy đủ, nghiêm túc, sâu kỹ về ý nghĩa, nội dung, quy trình của việc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm; trong chỉ đạo thực hiện phải xây dựng kế hoạch thật cụ thể, có phân công, phân nhiệm rõ ràng đến từng tổ chức, cá nhân để thực hiện.

   Ba là: Tiếp tục chỉ đạo, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong công tác xây dựng tổ chức đảng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của từng tổ chức cơ sở đảng.

   Bốn là: Trên cơ sở các Hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ và Hướng dẫn số 27– HD/BTCTW ngày 25/9/2014 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng về đánh giá phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hàng năm, các huyện, thị, thành uỷ và các đảng uỷ trực thuộc tỉnh cần cụ thể hoá hướng dẫn đánh giá chất lượng chi bộ trực thuộc phù hợp, chặt chẽ, đảm bảo tỷ lệ tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh theo quy định./. 


Các tin khác

TÀI LIỆU