Nhìn lại kết quả công tác kết nạp đảng viên là học sinh, sinh viên của Đảng bộ tỉnh Bình Thuận từ năm 2020 đến nay

Đảng bộ tỉnh Bình Thuận có 14 tổ chức đảng trực thuộc, gồm 10 đảng bộ huyện, thị xã, thành phố và 04 đảng bộ tương đương. Toàn tỉnh có 692 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 235 đảng bộ cơ sở và 457 chi bộ cơ sở, 2.151 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với hơn 43 nghìn đảng viên.

Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn quan tâm, chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên. Ngày 14/12/2022, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) đã ban hành Kế hoạch số 117 -KH/TU triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới, trong đó xác định chỉ tiêu hàng năm trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, kết nạp 2.000 đảng viên mới. Tỷ lệ kết nạp đảng viên mới hàng năm trong giai đoạn 2026 - 2030 đạt 3,5% tổng số đảng viên. Trên cơ sở đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan, tổ chức từ tỉnh đến cơ sở đã quán triệt, xây dựng kế hoạch đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc.

Hiện nay, việc tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là quần chúng ưu tú trong lực lượng công chức, viên chức, dân quân tự vệ, dự bị động viên, địa bàn dân cư ngày càng ít do những quần chúng ưu tú, đủ điều kiện đã được kết nạp vào Đảng. Do đó, việc xác định nguồn phát triển đảng trong học sinh, sinh viên là hướng đi đúng đắn, vừa cấp bách trước mắt, vừa chiến lược lâu dài, phù hợp với chức năng nhiệm vụ của ngành Giáo dục và Đào tạo, vừa phù hợp với thực tiễn hiện nay. Học sinh, sinh viên là một lực lượng đông đảo, trí tuệ, nhiệt huyết, năng động, là nguồn sinh lực trẻ rất quan trọng để bổ sung cho đội ngũ đảng viên.

Toàn tỉnh Bình Thuận hiện có 01 trường đại học, 01 trường cao đẳng, 01 trường trung cấp, 28 trường trung học phổ thông. Năm học 2023 - 2024, tổng số học sinh, sinh viên toàn tỉnh là 44.232 ; trong đó, có 38.993 học sinh và 5.239 sinh viên. Những năm qua, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo sâu sát; các huyện, thị, thành ủy và Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện từ khâu quán triệt, xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu, hướng dẫn quy trình xét kết nạp đảng đến chủ động tổ chức tọa đàm công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên; chăm lo tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức Đoàn, Hội nhằm tập hợp, giáo dục, vận động đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động phong trào, qua đó phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, đưa vào nguồn phát triển đảng viên.

Các cấp ủy đã chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên; tăng cường bồi dưỡng nhận thức về Đảng và quan tâm kết nạp vào Đảng đối với những quần chúng học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Các tổ chức chính trị - xã hội trong trường trung học phổ thông, cao đẳng, đại học đã quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho tổ chức đảng xem xét, kết nạp. Cấp ủy, chi bộ, ban giám hiệu và đoàn thanh niên trường học nhận thức rõ hơn trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, tổ chức các phong trào hành động cách mạng, phong trào “học tốt, dạy tốt”, góp phần nâng cao nhận thức về Đảng và định hướng cho đoàn viên trong học sinh, sinh viên xây dựng động cơ đúng đắn để phấn đấu vào Đảng.

Trong 4 năm học (từ năm học 2020 - 2021 đến năm học 2023 - 2024), toàn đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 241 đảng viên là học sinh; trong đó, có 128 đảng viên nữ (tỷ lệ 53,11%); 138 đảng viên là cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (tỷ lệ 57,26%); kết nạp được 81 đảng viên là sinh viên; trong đó, có 47 đảng viên nữ (tỷ lệ 58,02%), 40 đảng viên là cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (tỷ lệ 49,38%). Số lượng và chất lượng đảng viên mới tăng liên tục qua các năm. Cơ cấu đảng viên mới trong học sinh, sinh viên có chuyển biến tích cực, tỷ lệ đảng viên nữ, cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tăng lên. Công tác kết nạp đảng viên mới luôn được thực hiện đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, hồ sơ, thủ tục quy định. Hầu hết đảng viên học sinh, sinh viên được kết nạp Đảng đã phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu trong học tập và rèn luyện, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực trong thực thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào của nhà trường, địa phương.

Đạt được kết quả nêu trên là do:

Thứ nhất, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên luôn được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và các cấp uỷ quan tâm: Ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 07-CT/TU về việc tăng cường lãnh đạo công tác phát triển đảng viên mới, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhằm thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra “Bình quân hàng năm phát triển 2.000 đảng viên”. Theo đó, để công tác kết nạp đảng viên mới của Đảng bộ tỉnh đảm bảo chất lượng và hoàn thành chỉ tiêu đề ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu từng cấp ủy, tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở nghiêm túc xây dựng kế hoạch, xác định chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới cụ thể theo từng năm sát với đặc điểm, tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị; mỗi chi bộ (ở những nơi còn quần chúng có thể đưa vào nguồn phát triển đảng) phải có kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng, hướng dẫn, phân công giúp đỡ quần chúng ưu tú; lãnh đạo các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động, phát hiện nhân tố tích cực, có thành tích, gương mẫu, có uy tín để bồi dưỡng, tạo điều kiện trở thành đảng viên. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh, đặc biệt là tổ chức Đoàn thanh niên và tổ chức Công đoàn thường xuyên quan tâm xây dựng kế hoạch với chỉ tiêu cụ thể và biện pháp tích cực để đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo môi trường thuận lợi cho đoàn viên, hội viên phấn đấu, rèn luyện; đồng thời bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú của tổ chức mình cho Đảng xem xét, kết nạp. Trong đó, đặc biệt chú ý các đối tượng là học sinh, sinh viên ưu tú có nguyện vọng được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Thứ hai, hàng năm các cấp ủy đều đưa nội dung kết nạp đảng viên với đối tượng học sinh, sinh viên vào chương trình hành động, nghị quyết của chi ủy, đảng ủy, coi đây là một trong những tiêu chí để đánh giá mức xếp loại tổ chức đảng. Hầu hết nghị quyết tháng của chi ủy, đảng ủy đều nhắc nhở, đôn đốc các chi bộ phối hợp đoàn thể tích cực thực hiện công tác phát triển đảng viên mới, xác định rõ chi bộ chịu trách nhiệm phân công đảng viên giúp đỡ đoàn viên là học sinh vào Đảng một cách cụ thể.

Thứ ba, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên được các cấp uỷ, tổ chức đảng, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị quan tâm thường xuyên. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, nâng cao giác ngộ về Đảng và phấn đấu vào Đảng cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên được quan tâm đúng mức, các cấp ủy và Đoàn thanh niên trường học bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống cách mạng của Đảng, dân tộc, Đoàn thanh niên, giáo dục đạo đức lối sống, tình hình và nhiệm vụ của thanh niên trong giai đoạn hiện nay, cùng với việc triển khai sâu rộng cuộc vận động “Tuổi trẻ Bình Thuận học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở các cấp bộ Đoàn đã góp phần hình thành lý tưởng, động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho Đoàn viên thanh niên.

Thứ tư, Đảng ủy, ban giám hiệu, đoàn thanh niên nhận thức sâu sắc về vai trò và tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên nên thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục, phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên từ học sinh, sinh viên; chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ trực thuộc, đoàn thể và các cá nhân có liên quan thực hiện đúng quy trình kết nạp đảng viên mới. Việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên giúp đỡ quần chúng ưu tú là học sinh, sinh viên cụ thể, phù hợp với năng lực, gắn với trách nhiệm của đảng viên. Các cấp bộ Đoàn nhận thức rõ hơn vai trò trách nhiệm của mình trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, xây dựng động cơ đúng đắn, tổ chức các phong trào hành động thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức về Đảng và định hướng cho đoàn viên, thanh niên phấn đấu vào Đảng. Công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho cấp ủy Đảng được tiến hành thường xuyên, từ năm 2020 đến nay đã giới thiệu hơn 19.000 đoàn viên ưu tú cho đảng xem xét kết nạp; có 5.038 đoàn viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của tổ chức Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Thứ năm, công tác kết nạp đảng viên mới luôn được thực hiện đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, hồ sơ, thủ tục quy định. Đa số học sinh, sinh viên có ý thức tốt, có tinh thần học tập, rèn luyện và cống hiến; hầu hết đảng viên học sinh, sinh viên được kết nạp Đảng đã phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu trong học tập và rèn luyện, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực trong thực thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào của nhà trường, địa phương.

Kinh nghiệm rút ra:

Một là, công tác chỉ đạo của cấp uỷ các cấp phải thường xuyên, liên tục, bám sát sự chỉ đạo và chỉ tiêu phát triển đảng viên được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ giao hàng năm để từ đó chủ động xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới cụ thể, sát với đặc điểm, tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị. Thực tiễn cho thấy, nơi nào cấp ủy huyện và cấp ủy, ban giám hiệu, đoàn trường quan tâm, chú trọng thì nơi đó công tác kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên đạt kết quả cao, vừa tăng cường xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ về tuổi đời, có trình độ trí tuệ cao, phẩm chất tốt, dồi dào về thể lực, trong sáng về đạo đức, vừa góp phần tích cực, quan trọng để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên do cấp ủy cấp trên giao.

Hai là, các cấp ủy cần thường xuyên quán triệt sâu kỹ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên cho từng đảng viên trong chi bộ và đội ngũ cán bộ, giáo viên để nâng cao nhận thức, trách nhiệm.

Ba là, mỗi chi bộ đều phải xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng, hướng dẫn, phân công giúp đỡ quần chúng ưu tú. Các cấp bộ Đoàn, Hội LHTN Việt Nam các trường học phải chủ động tổ chức các hoạt động, phong trào có ý nghĩa để tạo môi trường thuận lợi cho học sinh, sinh viên phấn đấu, rèn luyện; tuyên truyền, giáo dục lý tưởng, nâng cao nhận thức về Đảng cho học sinh, sinh viên.


Các tin khác

TÀI LIỆU