Một số vấn đề cần quan tâm qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2014

Thực hiện Hướng dẫn số 27 -HD/BTCTW, ngày 25/9/2014 của Ban Tổ chức Trung ương về kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hằng năm và Hướng dẫn số 10 -HD/TU ngày 26/11/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân gắn với đánh giá, phân loại cán bộ lãnh đạo, quản lý hàng năm để chỉ đạo các đảng đoàn, ban cán sự đảng, lãnh đạo các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đoàn thể tỉnh. Theo đó, Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh tổ chức kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý gắn với đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức theo Quyết định số 1514 -QĐ/TU, ngày 26/11/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiêu chí đánh giá, phân loại cán bộ, công chức lãnh đạo.

     Để việc kiểm điểm được nghiêm túc, sâu kỹ đi vào thực chất, Ban Thường vụ Tỉnh ủy gợi ý kiểm điểm sâu đối với 10 tập thể (Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Bình, Ban Thường vụ Thành uỷ Phan Thiết, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Thường vụ Đảng uỷ Quân sự tỉnh, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Sở Công thương, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng và Sở Y tế) và 3 cá nhân (Giám đốc Sở Công thương, Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh).

     Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2014, cơ bản bảo đảm đạt yêu cầu theo kế hoạch đề ra; đảm bảo đúng quy trình các bước theo hướng dẫn, phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao tự phê bình và phê bình. Tinh thần, thái độ kiểm điểm nghiêm túc, trung thực mang tính xây dựng và giữ vững đoàn kết thống nhất trong nội bộ, được đa số cán bộ, đảng viên và quần chúng đồng tình. Kiểm điểm các tập thể và cá nhân tập trung phân tích sâu kỹ, nhất là kết quả khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra qua kết quả kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), đồng thời đề ra phương hướng, giải pháp khắc phục, sửa chữa trong năm 2015.

     Các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc chỉ rõ những ưu, khuyết điểm cơ bản của tập thể và cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý; từ đó, có kế hoạch cụ thể khắc phục, sửa chữa từ năm 2015 và các năm tiếp theo. Những kết luận qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình làm cơ sở quan trọng để xem xét, bố trí các chức danh cán bộ chủ chốt ngày càng sát thực hơn.

     Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số vấn đề cần lưu ý:  việc ban hành kế hoạch và hướng dẫn thực hiện việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình gắn với đánh giá cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý năm 2014 trong Đảng bộ tỉnh còn chậm, ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện ở các cấp; một số cấp uỷ, cơ quan, đơn vị chưa nghiên cứu sâu kỹ Hướng dẫn và Quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nên còn bị động, lúng túng trong triển khai, thực hiện; chưa nêu rõ trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, trách nhiệm lãnh đạo, quản lý; chưa gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao, thể hiện chưa rõ trách nhiệm cá nhân đối với việc thực hiện nhiệm vụ chung của cơ quan, đơn vị, địa phương. Một số bản tự kiểm điểm còn nặng về thành tích chung của cơ quan, đơn vị, chưa liên hệ đúng mức trách nhiệm cá nhân đối với những khuyết điểm, hạn chế, yếu kém của tập thể lãnh đạo hoặc lĩnh vực, nhiệm vụ đã được phân công phụ trách. Một số tập thể, cá nhân tuy đã nhìn nhận được khuyết điểm, xác định được nguyên nhân nhưng đề ra biện pháp khắc phục còn chung chung, chưa cụ thể. Trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình một số nơi có biểu hiện ngại va chạm, né tránh và xuê xoa; một số nơi chưa chủ động sắp xếp công việc, bố trí thời gian để tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình, dẫn đến chậm tiến độ theo chỉ đạo chung. Chế độ tự phê bình và phê bình trên tinh thần thương yêu đồng chí để xây dựng nội bộ ở một số nơi còn yếu; vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, “dễ người, dễ ta” trong quá trình kiểm điểm tự phê bình và phê bình; một số nơi có biểu hiện “làm lướt”, thiếu nghiêm túc, chủ quan cho rằng địa phương, đơn vị mình không có vấn đề gì yếu kém.

     Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục theo dõi, rà soát kết quả kiểm điểm ở từng địa phương, đơn vị, cá nhân theo Hướng dẫn số 10 -HD/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Những cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân qua kiểm điểm có phát hiện vấn đề mới, các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục kiểm điểm, kết luận rõ ràng và xử lý nghiêm túc, đúng quy định; đồng thời, cần rút ra nguyên nhân và kinh nghiệm để việc tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình hàng năm đạt kết quả tốt hơn./.


Các tin khác

TÀI LIỆU