Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp của tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay

Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ theo Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 108-KH/TU, ngày 29/8/2018 để triển khai thực hiện. Trong đó, xác định mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể đến năm 2020, 2025 và đến năm 2030; những nhiệm vụ thường xuyên và nhiệm vụ cụ thể đối với từng tổ chức, đơn vị, địa phương với mục đích chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện thống nhất và đồng bộ trong toàn Đảng bộ, quyết tâm đạt được những mục tiêu chủ yếu Nghị quyết số 26-NQ/TW đã đề ra, tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong đổi mới công tác cán bộ, xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành khá đầy đủ các quy định, quy chế, hướng dẫn, chương trình, kế hoạch, đề án và các văn bản để cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác cán bộ; chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy ban hành các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn về từng khâu trong công tác cán bộ. Hầu hết các cấp ủy trực thuộc, đơn vị, địa phương đã cụ thể hóa và ban hành khá đầy đủ, đồng bộ các quy định, quy chế, kế hoạch về công tác cán bộ. Trong quá trình thực hiện, các cấp ủy, đơn vị, địa phương đã chú ý việc rà soát sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định để phù hợp với thực tế của đơn vị, địa phương. Theo đó, các khâu của công tác cán bộ được thực hiện ngày càng đồng bộ, chặt chẽ, đúng quy trình và đảm bảo nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; tiếp tục chấn chỉnh việc thực hiện nghiêm túc công tác bổ nhiệm cán bộ. Qua quá trình triển khai thực hiện, lãnh đạo các cấp ủy đã bám sát các quy định, quy chế, hướng dẫn về công tác cán bộ của Trung ương, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh, từ đó kịp thời chấn chỉnh những sai sót trong công tác cán bộ tại các đơn vị trực thuộc.

Đến nay, công tác cán bộ, xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ đã đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh được kiện toàn, chất lượng từng bước được nâng lên; từng bước chuẩn hóa theo tiêu chuẩn chức danh và vị trí việc làm. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành của tỉnh đã có chuyển biến khá tích cực về số lượng, nâng dần chất lượng; năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức hoạt động thực tiễn không ngừng được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; cán bộ giữ vững được quan điểm, lập trường cách mạng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt đường lối, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có phẩm chất, đạo đức tốt; lối sống trong sạch, lành mạnh, giản dị, gần gũi với nhân dân. Công tác tổ chức cán bộ của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã từng bước gắn kết được các khâu trong công tác cán bộ như công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí sử dụng cán bộ. Quy trình, thủ tục thực hiện công tác cán bộ đảm bảo tính chặt chẽ, khách quan và phù hợp với tình hình thực tế. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy trực thuộc, lãnh đạo các sở, ban, ngành đã thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ đi đôi với đề cao thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cán bộ; chú ý đổi mới tư duy, cách làm, từng bước khắc phục những hạn chế, yếu kém trong từng khâu của công tác cán bộ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh nhìn chung vẫn còn bất cập, vẫn còn tình trạng vừa thừa, vừa thiếu; cơ cấu chuyên môn, nghiệp vụ chưa thật sự đồng bộ, chưa xây dựng được đội ngũ chuyên gia trên một số lĩnh vực, ngành mũi nhọn của tỉnh. Năng lực nắm bắt, vận dụng, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế, thiếu năng động, sáng tạo; phương pháp và kỹ năng xử lý tình huống còn yếu. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh tuy phát huy tốt năng lực, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao nhưng những nhân tố mới “nổi trội” phát triển chưa nhiều, chưa toàn diện; thiếu sự kế thừa và chuyển tiếp trong công tác cán bộ, ảnh hưởng không nhỏ đến việc chỉ đạo, điều hành của cơ quan, đơn vị.  Việc đổi mới các khâu của công tác cán bộ nhìn chung còn chậm, hiệu quả chưa cao. Quy hoạch cán bộ chưa thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược, nhiều nơi vẫn còn khép kín, chưa thực hiện tốt phương châm vừa “động”, vừa “mở”; quy hoạch tính khả thi chưa cao. Công tác đào tạo cán bộ còn dàn trải, chưa bám sát kế hoạch; số lượng cán bộ, công chức tuy được đào tạo nhiều nhưng định hướng chưa tốt, không gắn với quy hoạch, bố trí, sử dụng. Công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành chưa nhiều, số lượng luân chuyển còn ít; chưa xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết về luân chuyển cán bộ để thực hiện chủ động và bài bản. Việc bố trí, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ chưa có bước đột phá; cán bộ nữ, cán bộ trẻ được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý còn ít. Công tác đánh giá cán bộ có trường hợp chưa đúng thực chất; nội dung còn chung chung nên hiệu quả và tác dụng chưa cao; tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình còn hạn chế.

Quá trình triển khai thực hiện đã rút ra được một số bài học kinh nghiệm sau:

Thứ nhất, kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng thành các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước để triển khai thực hiện bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, liên thông giữa quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác cán bộ.

Thứ hai, tăng cường, đổi mới mạnh mẽ công tác tổ chức, cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ phẩm chất, đạo đức, trình độ, trí tuệ; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược thực sự tiêu biểu, có bản lĩnh, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt; đặt lợi ích của Đảng, Tổ quốc và Nhân dân lên trên hết; giữ gìn đoàn kết, tập hợp sức mạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị, có tầm nhìn, tư duy chiến lược. Tăng cường công tác quản lý đội ngũ cán bộ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và Nhà nước; ngăn ngừa suy thoái, biến chất và loại bỏ những phần tử cơ hội, tham nhũng ra khỏi hàng ngũ của Đảng.

Thứ ba, công tác đào tạo, bồi dưỡng phải gắn với bố trí, sử dụng cán bộ. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở có phẩm chất đạo đức tốt, vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ, có khả năng đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân.

Thứ tư, tăng cường quản lý cán bộ, kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; đấu tranh có hiệu quả với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", đẩy lùi chạy chức, chạy quyền.

Thứ năm, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách thực chất; chú trọng việc nêu gương của người đứng đầu; chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp là nhiệm vụ quan trọng.

Thứ sáu, thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách, chế độ đối với cán bộ theo quy định; đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp với thực tế của tỉnh nhằm khuyến khích, động viên, tạo động lực thúc đẩy cán bộ, công chức, viên chức phấn đấu, rèn luyện hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Một số yêu cầu đặt ra trong thời gian tới: Căn cứ các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, yêu cầu, các nhiệm vụ, giải pháp lớn đã được xác định tại Nghị quyết Trung ương 7 khóa XII, Kế hoạch số 108-KH/TU; căn cứ tình hình đội ngũ cán bộ ở các cấp và kết quả các mặt công tác cán bộ, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định một số mục tiêu đối với địa phương trong xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp thời gian tới như sau:

- Đến năm 2025: Tiếp tục cụ thể hoá hoàn thiện, chuẩn hoá, đồng bộ các quy định, quy chế, quy trình về công tác cán bộ. Hoàn thành 100% việc bố trí bí thư cấp huyện không phải là người địa phương; đồng thời khuyến khích thực hiện đối với các chức danh khác. Xây dựng được đội ngũ cán bộ các cấp đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định.

- Đến năm 2030: Xây dựng được đội ngũ cán bộ cấp tỉnh, cấp huyện và cấp cơ sở có chất lượng cao, có số lượng và cơ cấu hợp lý nhằm bảo đảm sự chuyển giao thế hệ cán bộ một cách vững vàng. Cơ bản xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cán bộ chủ chốt ngang tầm nhiệm vụ, cụ thể là: (1) Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh: Dưới 40 tuổi, chiếm tỉ lệ từ 10%. (2) Đối với cán bộ chủ chốt và ban thường vụ huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy: Dưới 40 tuổi, chiếm tỉ lệ từ 10 - 15%. (3) Đối với cán bộ chuyên trách cấp xã: 100% có trình độ cao đẳng, đại học (trừ chức danh Chủ tịch Hội Cựu chiến binh một số xã miền núi, vùng dân tộc thiểu số khó khăn về công tác cán bộ) và được chuẩn hóa về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng công tác. (4) Đối với cán bộ lãnh đạo, chỉ huy quân đội, công an: Đạt được các mục tiêu của ngành và Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương đề ra. (5) Đối với đội ngũ cán bộ khoa học, chuyên gia: Hình thành đội ngũ chuyên gia đầu ngành, đặc biệt là ở những lĩnh vực trọng điểm, có thế mạnh, đạt trình độ ngang tầm khu vực Nam Trung bộ, Đông Nam bộ. (6) Đối với cán bộ quản lý doanh nghiệp nhà nước: Có kỹ năng quản trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. (7) Đối với cán bộ nữ: Phải có cán bộ nữ trong cơ cấu ban thường vụ cấp ủy  và tổ chức đảng các cấp; tỉ lệ nữ cấp ủy viên các cấp đạt từ 20 - 25%; có nữ đại biểu Quốc hội; có tỉ lệ nữ đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đạt tỉ lệ trên 35%. (8) Ở những địa bàn có đồng bào dân tộc thiểu số: Phải có cán bộ lãnh đạo là người dân tộc thiểu số và có cơ cấu phù hợp với cơ cấu dân cư. 

Ngoài ra, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện trong thời gian tới, cụ thể như sau:

Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức; đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống: Thường xuyên quán triệt đường lối, chủ trương, nghị quyết, quy định, kết luận, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp. Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương về xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII).

Hai là, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ: Thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đồng bộ, liên thông các khâu trong công tác cán bộ; coi trọng chất lượng, đảm bảo cân đối, hài hòa, hợp lý, liên thông giữa quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng; giữa đánh giá với quy hoạch, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, sử dụng cán bộ và chính sách cán bộ, đáp ứng nhu cầu và khả năng phát triển của cán bộ; phát hiện, tuyển chọn, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, lực lượng trí thức, chuyên gia, nhà khoa học có trình độ cao, phục vụ lâu dài cho sự phát triển của tỉnh nhà. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, đồng bộ tất cả các khâu của công tác cán bộ: Xác định tiêu chuẩn cán bộ; đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, quản lý và thực hiện chính sách đối với cán bộ. Xây dựng và thực hiện cơ chế, chính sách về phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; trọng dụng người có đức có tài; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, trình độ lý luận, năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ; khắc phục tình trạng chạy theo bằng cấp, học hàm, học vị. Nâng cao chất lượng quy hoạch cán bộ: Chú trọng việc tạo nguồn cán bộ, phát hiện những nhân tố trẻ, điển hình từ phong trào thi đua của các ngành, các cấp, các lĩnh vực công tác; thực hiện tốt phương châm “động” và “mở”; quan tâm hơn về cơ cấu số lượng nữ, trẻ, dân tộc thiểu số nhằm đảm bảo tỷ lệ theo quy định. Chú trọng đổi mới và trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, bảo đảm tính liên tục, kế thừa và phát triển.  

Ba là, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp ở địa phương có phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ: Tiếp tục đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng thiết thực, hiệu quả, chuyên sâu; chú trọng công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ dự nguồn và bồi dưỡng theo chức danh, vị trí việc làm. Chú trọng việc nâng cao năng lực cơ quan và cán bộ làm công tác tổ chức, cán bộ; đồng thời tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để cán bộ phát huy năng lực, sở trường, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; cống hiến cho sự nghiệp xây dựng, phát triển.

Bốn là, tăng cường quản lý cán bộ, kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; đấu tranh có hiệu quả với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", đẩy lùi chạy chức, chạy quyền.

Năm là, đầu tư, nâng cao chất lượng cơ quan và đội ngũ làm công tác cán bộ: các cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên lãnh đạo, chăm lo kiện toàn bộ máy và đội ngũ cán bộ làm tham mưu về công tác tổ chức, cán bộ, đảm bảo tính kế thừa, chuyển tiếp; tăng cường giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm; chống quan liêu, thiếu trung thực và các biểu hiện tiêu cực trong công tác cán bộ; xác định rõ mối quan hệ phối hợp công tác của các cơ quan làm công tác tổ chức cán bộ, khắc phục tình trạng chồng chéo, phân tán, không rõ trách nhiệm. Quan tâm, làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức, cán bộ các cấp.

Sáu là, chuẩn bị tốt một số nội dung phục vụ công tác nhân sự đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng: Quán triệt, tuyên truyền đầy đủ, sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm túc các yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị để chuẩn bị tốt và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp. Xây dựng Kế hoạch tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiếp tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Ban hành Hướng dẫn công tác nhân sự Đại hội đảng bộ các cấp; Kế hoạch công tác nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Đề án nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và những nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, hướng dẫn công tác nhân sự, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội cấp cơ sở./.


Các tin khác

QUẢNG CÁO