Một số kết quả đạt được trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới

Kết quả công tác bảo vệ chính trị nội bộ năm 2023

Trong năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chủ động, tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và tổ chức thực hiện chủ trương, quy định về công tác bảo vệ chính trị nội bộ Đảng, đặc biệt là Quy định số 58-QĐ/TW, ngày 08/02/2022 của Bộ Chính trị “Một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng”. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa Quy định số 58-QĐ/TW làm cơ sở để các cấp ủy, tổ chức đảng của tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, kỹ lưỡng công tác rà soát, thẩm định, thẩm tra về tiêu chuẩn chính trị đối với cán bộ, đảng viên, tham mưu kết luận rõ tiêu chuẩn chính trị của cán bộ, đảng viên chú trọng việc chuyển trọng tâm từ giải quyết vấn đề lịch sử chính trị sang nắm và giải quyết vấn đề chính trị hiện nay của cán bộ, đảng viên.

Đẩy mạnh công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Trong năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tăng cường tham mưu lãnh đạo công tác tuyên truyền, xây dựng Đảng về mặt tư tưởng, nhất là tham mưu thực hiện tốt Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Theo đó, Ban Chỉ đạo 35-16 tỉnh, các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo, Ban chỉ đạo 35 cấp huyện đã quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, lực lượng tham mưu, giúp việc, cộng tác viên tổ chức đồng bộ tuyên truyền thông tin tích cực và đấu tranh, phản bác trên báo chí, truyền thông, hệ thống các website, fanpage (trang), group (nhóm), tài khoản mạng xã hội fanpage Tuyên giáo Bình Thuận, Hương Sen Việt của Trung ương và các trang, nhóm, tài khoản trong toàn hệ thống để đăng tải, lan tỏa hàng nghìn tin, bài, thu hút hàng triệu lượt bình luận, chia sẻ, quan tâm của cộng đồng mạng; tạo sự đồng thuận xã hội; đồng thời tăng cường chỉ đạo, phối hợp với các địa phương, đơn vị trong việc theo dõi các đối tượng có tư tưởng chống đối của địa phương trên không gian mạng; kịp thời chỉ đạo, định hướng, xử lý thông tin. Trong đó, nổi bật là xử lý thông tin liên quan đến Dự án Hồ chứa nước Ka Pét; hồ Biển Lạc… tăng cường cung cấp thông tin chính thống; rà soát, phát hiện đấu tranh, phản bác kịp thời các thông tin xuyên tạc, bịa đặt sai sự thật; phát hiện, xác minh và tham mưu xử lý các trường hợp vi phạm hành chính. Đấu tranh bóc gỡ nhiều bài viết; gọi hỏi, răn đe nhiều trường hợp; rà soát công bố một số trang, nhóm mạng xã hội mang tên “Bình Thuận” có số lượng thành viên trên 20 ngàn nhưng không thuộc sở hữu của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của tỉnh, theo dõi, đề xuất các cơ quan chức năng xử lý đối với các tài khoản mạng xã hội mang tên “Bình Thuận” và các tài khoản khác trên địa bàn khi đăng tin sai lệch.

Thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, kỹ lưỡng công tác thẩm tra, xác minh, thẩm định và kết luận rõ tiêu chuẩn chính trị của cán bộ, đảng viên.

Trong năm 2023, công tác nắm bắt tình hình chính trị nội bộ, công tác rà soát, thẩm định, thẩm tra về tiêu chuẩn chính trị đối với cán bộ, đảng viên tiếp tục được các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, kỹ lưỡng. Trong năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo rà roát, thẩm tra, xác minh, thẩm định tiêu chuẩn chính trị hơn 200 trường hợp phục vụ công tác cán bộ; Ban Thường vụ, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã thẩm tra, xác minh hơn 1656 trường hợp, phục vụ công tác quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, rà soát về công tác tại cơ quan, bộ phận, vị trí trọng yếu cơ mật và giải quyết đơn thư.

Việc thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, kỹ lưỡng công tác rà soát, thẩm định, thẩm tra đã giúp các cấp ủy, tổ chức đảng kết luận rõ tiêu chuẩn chính trị của cán bộ, đảng viên, chú trọng việc chuyển trọng tâm từ giải quyết vấn đề lịch sử chính trị sang nắm và giải quyết vấn đề chính trị hiện nay của cán bộ, đảng viên.

Một số hạn chế

Nhìn chung, trong năm 2023, công tác bảo vệ chính trị nội bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận quan tâm, chỉ đạo và đạt một số kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hạn chế trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ như là công tác nắm tình hình, thẩm tra, xác minh, thẩm định, kết luận về tiêu chuẩn chính trị ở một số đơn vị, địa phương chưa kịp thời, còn mang tính chạy theo sự vụ, sự việc, còn hạn chế trong biện pháp phòng ngừa; việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ công tác bảo vệ chính trị nội bộ có lúc, có nơi còn chậm, chưa hiệu quả, ảnh hưởng đến việc kết luận về tiêu chuẩn chính trị. Nhiều cấp ủy cơ sở chưa chủ động nắm tình hình về vấn đề “chính trị hiện nay” của cán bộ, đảng viên; chưa có các biện pháp đấu tranh ngăn chặn đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ. Vẫn còn tình trạng một số ít cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đăng tải, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm duyệt, chưa chính thống trên mạng xã hội, tuy chưa đến mức phải xử lý kỷ luật nhưng cũng ảnh hưởng đến tổ chức, đơn vị. Việc quản trị các nhóm công khai tuy được thực hiện tốt, có nhiều thành viên tham gia nhưng việc tương tác, tham gia của các thành viên còn ít; các bài đăng trên các nhóm công khai chủ yếu là chia sẻ, chưa có nhiều bài viết hay mang tính đấu tranh phản bác, thu hút người xem.

Phương hướng thực hiện công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong thời gian tới

Nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong thời gian tới, các cấp, các ngành, các địa phương cần tập trung thực hiện một số nội dung sau:

Một là, tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 39-CT/TW, ngày 18/8/2014 của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo vệ chính trị trong tình hình hiện nay”; Quy định số 58-QĐ/TW, ngày 08/02/2022 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 01-HD/BTCTW, ngày 05/8/2022 của Ban Tổ chức Trung ương về thực hiện Quy định số 58-QĐ/TW, ngày 08/02/2022 của Bộ Chính trị một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng.

Hai là, tiếp tục thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Kế hoạch số 03-KH/TW của Bộ Chính trị khóa XIII và Kế hoạch số 66-KH/TU, ngày 28/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và các văn bản có liên quan đến công tác bảo vệ chính trị nội bộ đến cấp ủy cơ sở, các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên.

Ba là, Chú trọng công tác nắm tình hình tại cơ sở, nhất là ở những cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương có đơn, thư tố cáo, khiếu kiện kéo dài, mâu thuẫn, mất đoàn kết nội bộ để tham mưu khắc phục, giải quyết dứt điểm, tạo được sự đồng thuận cao trong nội bộ và ngoài xã hội, không để phát sinh vấn đề phức tạp mới, tạo cớ cho các thế lực thù địch lợi dụng chống phá.

Bốn là, Thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ công tác rà soát, thẩm định, thẩm tra, xác minh và kết luận tiêu chuẩn chính trị phục vụ công tác cán bộ, phục vụ công tác phát triển đảng vừa đảm bảo chỉ tiêu kết nạp Đảng vừa đảm bảo chất lượng đảng viên; kiên quyết không để lọt vào cấp ủy, vào Đảng những người không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện.

Năm là, Tiếp tục tăng cường quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, quy định của Đảng và nâng cao trách nhiệm, nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu và cán bộ, đảng viên về công tác bảo vệ chính trị nội bộ; trong đó xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác đảng và bảo vệ chính trị nội bộ.

Sáu là, Thực hiện Quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chính trị nội bộ với các cơ quan, đơn vị liên quan ngày càng đi vào thực chất, thường xuyên trao đổi thông tin để nắm bắt tình hình chính trị hiện nay của cán bộ, đảng viên, nhất là các thủ đoạn, âm mưu móc nối, lôi kéo, kích động của các thế lực thù địch nhằm phục vụ tốt cho công tác quản lý, bố trí, sử dụng cán bộ, đảng viên./.


TIN MỚI NHẤT