Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy và mối quan hệ công tác của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Thuận

I. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN

1. Chức năng

- Là cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy mà trực tiếp và thường xuyên là Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng thuộc lĩnh vực tổ chức, cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ của hệ thống chính trị trong tỉnh.

- Là cơ quan chuyên môn nghiệp vụ về công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ của Tỉnh ủy.

2. Nhiệm vụ

* Nghiên cứu, đề xuất:

- Tham mưu xây dựng nghị quyết, quyết định, chỉ thị, quy định, quy chế của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; cụ thể hoá chủ trương, chính sách, giải pháp về công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ.

- Xây dựng các đề án về tổ chức, cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ thuộc thẩm quyền quyết định của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

- Tham mưu về công tác cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

- Sơ kết, tổng kết về công tác tổ chức xây dựng Đảng.

* Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát:

- Công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ và việc thi hành Điều lệ Đảng đối với các huyện, thị, thành uỷ; các Ban của Tỉnh uỷ, các đảng đoàn, ban cán sự đảng, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ.

- Nghiệp vụ công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ cho cấp uỷ cấp dưới và cán bộ các tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh uỷ.

- Việc thực hiện phân công, phân cấp quản lý cán bộ theo quy định của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

- Công tác quản lý hồ sơ cán bộ, hồ sơ đảng viên, giới thiệu sinh hoạt đảng, giải quyết khiếu nại xoá tên đảng viên và vấn đề đảng tịch cho đảng viên của các cấp uỷ trực thuộc.

* Thẩm định, thẩm tra:

- Các đề án về tổ chức bộ máy, cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ của cấp uỷ cấp dưới, cơ quan nhà nước, đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan trực thuộc Tỉnh uỷ trước khi trình Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

- Tham gia thẩm định các đề án về tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức của Hội đồng nhân dân tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành trong tỉnh theo phân cấp quản lý.

- Thẩm định và trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nhân sự dự kiến bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, khen thưởng, thực hiện chính sách cán bộ theo phân cấp quản lý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

- Thẩm định tiêu chuẩn chính trị; thẩm tra, xác minh đối với cán bộ, đảng viên có vấn đề về lịch sử chính trị, chính trị hiện nay theo quy định của Bộ Chính trị.

* Phối hợp:

- Phối hợp với các Ban của Tỉnh uỷ, các đảng đoàn, ban cán sự đảng, các huyện, thị, thành uỷ và đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ trong công tác xây dựng Đảng về tổ chức cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ.

- Phối hợp với Sở Nội vụ trong việc thể chế hoá các nghị quyết, quyết định của Đảng về lĩnh vực tổ chức, cán bộ, công chức, bảo vệ chính trị nội bộ theo phân công, phân cấp.

- Chủ trì phối hợp với các Ban của Tỉnh uỷ, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh hướng dẫn xây dựng và kiểm tra thực hiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế của cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện.

- Chủ trì tham mưu, đề xuất và thực hiện các chế độ, chính sách đối với cán bộ công tác tại các cơ quan Đảng, Mặt trận, đoàn thể.

- Là cơ quan thường trực về công tác thi đua, khen thưởng của Tỉnh uỷ.

* Thực hiện các nhiệm vụ do Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy giao:

+ Quản lý tổ chức, bộ máy, biên chế, tiền lương các cơ quan Đảng, Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh:

- Thẩm định và thoả thuận việc thành lập, hợp nhất, sáp nhập, chia tách và giải thể các phòng, ban chuyên môn thuộc các Ban của Tỉnh ủy, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh, các đảng ủy trực thuộc theo hướng dẫn của Trung ương.

- Lập kế hoạch biên chế của các cơ quan Đảng, Mặt trận và đoàn thể trong tỉnh trình Ban Tổ chức Trung ương Đảng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Quản lý, phân bổ và giao chỉ tiêu biên chế cho các cơ quan Đảng, Mặt trận và đoàn thể tỉnh, các huyện, thị, thành uỷ, đảng uỷ khối trực thuộc.

- Tổ chức hoặc phối hợp tổ chức thi tuyển, xét tuyển cán bộ, công chức cơ quan Đảng, đoàn thể ở địa phương.

- Quyết định tuyển dụng công chức vào công tác tại các cơ quan Đảng, Mặt trận và các đoàn thể trong tỉnh. Quyết định tiếp nhận, điều động, thuyên chuyển đối với cán bộ, công chức không thuộc danh mục chức vụ Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý từ cấp huyện về các cơ quan cấp tỉnh và ngược lại; từ huyện này sang huyện khác; từ các cơ quan hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp thuộc khối nhà nước; từ lực lượng vũ trang; từ tỉnh ngoài về công tác tại các cơ quan Đảng, Mặt trận và các đoàn thể trong tỉnh.

- Có ý kiến bằng văn bản thỏa thuận việc điều động cán bộ, công chức từ các cơ quan Đảng, Mặt trận và đoàn thể sang công tác tại các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước; thuyên chuyển ra tỉnh khác; hợp đồng lao động dài hạn trong chỉ tiêu biên chế (trường hợp không tuyển dụng) đối với cán bộ, công chức trước khi các cơ quan có thẩm quyền ký quyết định.

- Thẩm định, trình Thường trực Tỉnh uỷ quyết định: Nâng ngạch, xếp ngạch và chuyển ngạch lương chuyên viên chính và tương đương; nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn và phụ cấp thâm niên vượt khung (lần đầu) cho cán bộ, công chức thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý đang công tác tại các cơ quan Đảng, Mặt trận và các đoàn thể trong tỉnh.

- Quyết định nâng ngạch, xếp ngạch và chuyển ngạch lương từ chuyên viên trở xuống; nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn và phụ cấp thâm niên vượt khung (lần đầu) cho cán bộ, công chức ngạch chuyên viên chính và tương đương không thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý đang công tác tại các cơ quan Đảng, Mặt trận và các đoàn thể trong tỉnh.

- Thẩm định, có ý kiến bằng văn bản về việc nâng lương trước thời hạn cho cán bộ, công chức từ ngạch chuyên viên và tương đương trở xuống đang công tác trong các cơ quan Đảng, Mặt trận và các đoàn thể trước khi thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định.

+ Thực hiện công tác quản lý, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ:

- Quản lý hồ sơ cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

- Hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện quy hoạch cán bộ; thẩm định trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh uỷ cho ý kiến về nhân sự quy hoạch Cấp uỷ, Ban Thường vụ cấp uỷ các Đảng bộ trực thuộc, nhân sự quy hoạch các chức danh cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Xác nhận và thông báo danh sách quy hoạch các chức danh cán bộ nói trên.

- Thẩm định, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh uỷ quyết định cử cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý đi tham quan, học tập, công tác, chữa bệnh... ở nước ngoài; đi học các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, an ninh quốc phòng...

- Thẩm định, đề xuất kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ các cấp trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Thường trực Tỉnh uỷ thông qua; quyết định cử cán bộ, công chức, viên chức không thuộc danh mục chức vụ Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý đi học các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị; cử cán bộ, công chức, viên chức công tác tại các cơ quan Đảng, Mặt trận và các đoàn thể đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.

- Có ý kiến thống nhất bằng văn bản cử cán bộ, công chức đang công tác trong các cơ quan Đảng, Mặt trận, các đoàn thể không thuộc danh mục chức vụ Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý đi học tập, tham quan, công tác, chữa bệnh ở nước ngoài.

+ Thực hiện các chế độ, chính sách cán bộ:

- Tham mưu thực hiện các chế độ, chính sách đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; chính sách đối với cán bộ theo quy định của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Phối hợp với các cơ quan chức năng của nhà nước để giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức khác.

- Phối hợp với Ban bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ tỉnh thực hiện việc bảo vệ chăm sóc sức khoẻ đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

- Phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng.

- Quản lý và sử dụng đúng mục đích quỹ chính sách cán bộ.

+ Thu thập, quản lý và khai thác hồ sơ có liên quan đến công tác bảo vệ chính trị nội bộ theo quy định. Tham mưu, giải quyết hoặc phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo các vấn đề về lịch sử chính trị và chính trị hiện nay của cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý.

+ Thực hiện công tác thống kê cơ bản về tổ chức, cán bộ, đảng viên theo quy định của Trung ương Đảng. Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất và báo cáo chuyên đề cho Ban Tổ chức Trung ương Đảng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

+ Thực hiện những nhiệm vụ khác khi được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thường trực Tỉnh uỷ giao.

3. Quyền hạn

- Mở hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên và bảo vệ chính trị nội bộ đối với các cấp ủy, các tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh để triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

- Lãnh đạo Ban được dự hội nghị của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy bàn về công tác tổ chức, cán bộ, bảo vệ chính trị nội bộ hoặc công tác có liên quan.

- Trưởng phòng, chuyên viên cao cấp và chuyên viên chính của Ban được dự hội nghị Tỉnh ủy mở rộng để nghe truyền đạt các nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy về xây dựng Đảng; được dự các hội nghị của các cấp ủy, các tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh bàn về những công việc có liên quan đến công tác tổ chức, cán bộ hoặc công tác có liên quan.

- Khi các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc thay đổi, đề bạt trưởng ban tổ chức phải có sự thống nhất bằng văn bản của Ban Tổ chức Tỉnh ủy trước khi ban hành quyết định. Trường hợp có ý kiến khác nhau, Ban Tổ chức Tỉnh ủy báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định.

- Được yêu cầu các Ban của Tỉnh ủy, các đảng đoàn, ban cán sự đảng, các sở, ngành, Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và cá nhân cán bộ, đảng viên cung cấp thông tin, tình hình và hồ sơ cán bộ liên quan đến công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ.

II. TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC

* Lãnh đạo Ban: gồm có Trưởng ban và các Phó Trưởng ban, Trưởng ban là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

* Các Phòng chuyên môn nghiệp vụ

- Văn phòng Ban;

- Phòng Tổ chức và Cán bộ;

- Phòng Cơ sở đảng và Đảng viên;

- Phòng Bảo vệ Chính trị nội bộ.

* Chế độ làm việc

+ Ban Tổ chức Tỉnh ủy làm việc theo chế độ thủ trưởng, Trưởng ban phụ trách chung và chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Tổ chức Trung ương Đảng về toàn bộ hoạt động của Ban.

+ Các Phó Trưởng ban giúp Trưởng ban chỉ đạo, quản lý, điều hành những mặt công tác của Ban và chịu trách nhiệm trước Trưởng ban, đồng thời chịu trách nhiệm liên đới với Trưởng ban trước cấp trên về các mặt công tác được phân công. Khi Trưởng ban và Phó Trưởng ban Thường trực đi vắng, một Phó Trưởng ban được Trưởng ban ủy quyền điều hành công việc của Ban.

+ Lãnh đạo Ban thảo luận và quyết định tập thể các vấn đề sau:

- Chương trình công tác tháng, quý, 6 tháng, năm.

- Các đề án tổ chức, cán bộ trước khi trình Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy.

- Các đề án về quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng; về tổ chức, bộ máy, biên chế của các cơ quan Đảng, Mặt trận, các đoàn thể, các sở, ban, ngành có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Ban trước khi trình Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy.

- Đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy về nhân sự lãnh đạo các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh, lãnh đạo chủ chốt các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc./.


TIN MỚI NHẤT