NHỮNG ĐIỂM SÁNG TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG CỦA ĐẢNG BỘ TỈNH

Công tác tuyên truyền giáo dục, thông tin lý luận, định hướng chính trị và dư luận xã hội, tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các tư tưởng, quan điểm sai trái, thù địch, phản động được quan tâm thực hiện khá đồng bộ giữa các cơ quan, ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở. Các cấp ủy đảng kịp thời triển khai học tập, quán triệt và tuyên truyền thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đồng thời cụ thể hóa các nghị quyết, đường lối của Đảng vào địa phương, đơn vị. Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem việc học tập và làm theo Bác trở thành nội dung quan trọng, gắn sát với cuộc sống cũng như trong thực hiện nhiệm vụ công tác và sinh hoạt đảng, mục tiêu quan trọng là phải tạo được sức lan tỏa tích cực trong toàn bộ đời sống xã hội. Công tác giáo dục lý luận chính trị ngày càng đổi mới về nội dung, phương thức, phù hợp với thực tiễn khách quan. Các cấp ủy Đảng đã chú trọng việc nêu cao cảnh giác, phòng ngừa sai phạm, kết hợp giữa xây và chống; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn đẩy lùi suy thoái "tự diễn biến", "tự chuyển hoá", những tư tưởng, quan điểm và biểu hiện sai trái, lệch lạc trong cán bộ đảng viên.  

Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy được quan tâm. Công tác phối hợp giữa ủy ban kiểm tra các cấp với các cơ quan có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát khá nhịp nhàng, đảm bảo đúng nguyên tắc và trách nhiệm, bám sát quy chế đề ra góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã chủ động tham mưu, xây dựng, ban hành chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2022; tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng theo quy định của Điều lệ Đảng; đã tham mưu cấp ủy triển khai kịp thời các quy định, quy chế, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng và nhiệm vụ kiểm tra, giám sát năm 2022 theo chương trình, kế hoạch. Cán bộ đảng viên được phê bình đã có những chuyển biến tích cực. Nguyên tắc tập trung dân chủ được thực hiện nghiêm túc, kỷ cương, kỷ luật đảng được giữ vững. Công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực được tập trung chỉ đạo đạt nhiều kết quả; nhiều vụ việc, vụ án được xử lý kịp thời, triệt để theo quy định; đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh.

Công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được các cấp ủy quan tâm, đạt kết quả khá toàn diện trên các mặt. Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ, củng cố, kiện toàn các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp còn khuyết thiếu; Hoàn thành việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại đối với tập thể, cá nhân trong toàn hệ thống chính trị bảo đảm nghiêm túc, đúng quy định, thực chất và tránh bệnh thành tích; công tác bảo vệ chính trị nội bộ được thực hiện thận trọng, chặt chẽ. Chất lượng tổ chức cơ sở đảng ngày càng được nâng lên; đa số cấp ủy, tổ chức đảng thể hiện được vai trò là hạt nhân chính trị trong việc lãnh đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ quan, đơn vị, địa phương. Công tác phát triển đảng được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo sâu sát, quyết liệt đến cấp ủy các cấp, nhằm thực hiện đảm bảo về chất lượng, đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2020 – 2025). Việc sắp xếp tổ chức, bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế của các ngành được triển khai quyết liệt và đạt kết quả rõ nét; đội ngũ cán bộ được cơ cấu, sắp xếp lại phù hợp với vị trí việc làm và năng lực công tác ngày càng đáp ứng tốt nhiệm vụ trong tình hình mới; ý thức phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện tinh thần, trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu được nâng lên; nhiều chủ trương, chính sách, chương trình hành động được tỉnh lãnh đạo triển khai phù hợp với tình hình thực tế của địa phương gắn với nhiệm vụ chính trị được giao để phát triển kinh tế xã hội, củng cố an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội của địa phương, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Tình hình dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị xã hội các cấp trong tỉnh luôn chú trọng chăm lo đời sống nhân dân, tăng cường khối đoàn kết trong đồng bào dân tộc, tôn giáo; công tác tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo có hiệu quả, đi vào cuộc sống; chính quyền các cấp đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để đồng bào dân tộc và tôn giáo cải thiện, nâng cao các mặt của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội; góp phần đảm bảo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các cấp, ngành, địa phương đã tập trung thực hiện tốt công tác dân vận; phát động và tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân; đồng thời quan tâm nắm tình hình và giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; tổ chức các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân.

Thời gian tới, công tác xây dựng đảng tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được; đồng thời tập trung thực hiện năm nhiệm vụ và giải pháp lớn: (1). Tiếp tục bám sát Kết luận số 329-KL/TU ngày 31/12/2021 của Tỉnh ủy về đánh giá tình hình công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận năm 2021 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 để triển khai thực hiện; trong đó, tập trung lãnh đạo đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu, các nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao cho các cơ quan, đơn vị (2). Tiếp tục tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên; rà soát chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng; tăng cường công tác phát triển đảng viên bảo đảm chất lượng và đạt chỉ tiêu đề ra (3). Tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XIII (4). Chỉ đạo đẩy mạnh khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, vi phạm theo Thông báo kết luận số 252-TB/UBKTTW của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng (5). Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Bình Thuận.


TIN MỚI NHẤT